Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Tố cáo

(NTO) Ngày 16-5, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh chủ trì Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi), trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

 
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) gồm 9 chương, với 64 điều quy định rõ về phạm vi điều chỉnh của Luật; áp dụng pháp luật về tố cáo và giải quyết tố cáo; nguyên tắc giải quyết tố cáo; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc tiếp nhận, giải quyết tố cáo; trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, tổ chức trong việc giải quyết tố cáo; chấp hành quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo và cả những hành vi bị nghiêm cấm.

Hầu hết các đại biểu nhất trí về tính cấp thiết sửa đổi Luật Tố cáo nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Tố cáo năm 2011; đồng thời để cụ thể hóa những quy định mới của Hiến pháp về quyền con người, quyền cơ bản của công dân, góp phần thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác giải quyết tố cáo trong giai đoạn hiện nay. Các đại biểu góp ý ở Điều 1, Chương 1 nên bỏ mục 3 quy định về việc tố giác và tin báo về tội phạm được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự. Điều 20, Chương 3 nên giữ nguyên các hình thức để bảo đảm tính bảo mật. Riêng việc tố cáo nặc danh thì không giải quyết vì mất nhiều thời gian và không hiệu quả, chính xác. Tuy nhiên, nếu tố cáo nặc danh có đủ chứng cứ rõ ràng thì cần tiếp nhận xử lý…

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận tất cả các ý kiến và tổng hợp, chọn lọc nội dung để đề xuất với cơ quan soạn thảo và tham gia góp ý tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.