Sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI)

(NTO) Ngày 16-5, Ủy ban Trung ương MTTQVN phối hợp với Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội.

Các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Trương Thị Mai, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương chủ trì hội nghị. Đồng chí Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Đồng chí Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh ta. Ảnh: V.M

Trong 3 năm qua, Ủy ban MTTQVN và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp đã quyết tâm, chủ động, sáng tạo tổ chức các hoạt động, chương trình giám sát phù hợp với Hiến pháp, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các tổ chức chính trị-xã hội đã chủ trì phối hợp triển khai các hoạt động giám sát các vấn đề, lĩnh vực có ý nghĩa cấp bách với toàn xã hội như chính sách người có công, bảo hiểm xã hội, bảo vệ môi trường, giải quyết khiếu nại, tố cáo… Đã tổ chức 56.699 chương trình giám sát từ Trung ương đến xã, phường, thị trấn. Các hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam góp phần làm sáng tỏ một cách khách quan những kết quả và hạn chế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của Chính phủ và chính quyền các địa phương. Tăng cường sự phối hợp thống nhất hành động giữa các thành viên của Mặt trận, phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân; bảo đảm và tăng cường an ninh trật tự xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và đất nước.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Hoạt động giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền là yêu cầu cấp bách và hết sức quan trọng. Sau 3 năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN và các tổ chức thành viên đã hoàn thiện cơ chế giám sát, phản biện xã hội. Đồng chí yêu cầu các thành viên làm công tác Mặt trận, đoàn thể chính trị-xã hội coi giám sát, phản biện xã hội là việc làm thường xuyên, làm từng bước, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, đồng thời chuyển giao kết quả sau giám sát cho cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương. Cần phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, theo dõi những kiến nghị của Mặt trận Tổ quốc sau khi giám sát. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN và Ban Dân vận Trung ương cần có hướng dẫn cụ thể và sơ kết chuyên đề theo từng năm công tác giám sát, phản biện xã hội để các hoạt động đi vào nền nếp, có cơ sở pháp lý hoàn chỉnh và phát huy tác dụng xã hội ngày càng hiệu quả hơn.