VẤN ĐỀ - SỰ KIỆN:

Chuyển mạnh về “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”!

(NTO) Chỉ số về "Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh" (PAPI) năm 2016 vừa được công bố vào đầu tháng tư vừa qua, đối với tỉnh ta đã có nhiều cải thiện vượt bậc, xếp thứ hạng 17/63 tỉnh, thành phố và đã tăng 35 bậc so với năm 2015, được xếp vào nhóm tỉnh, thành đạt điểm trung bình cao của cả nước. Trong 6 chỉ số nội dung thì đã có 5 chỉ số nội dung tăng điểm, trong đó “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” là một trong ba chỉ số nội dung đạt 6.5/10 điểm, tăng 0.51 điểm so với năm 2015, xếp thứ 11/63 và thuộc nhóm cao nhất của cả nước.

Văn phòng một cửa Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân đến giải quyết hồ sơ.
Ảnh: Văn Miên

Chỉ số nội dung nói trên nhằm đo lường cảm nhận và trải nghiệm của người dân về hiệu quả phòng, chống tham nhũng của các cấp chính quyền qua 4 nội dung thành phần, gồm: kiểm soát tham nhũng trong chính quyền địa phương; kiểm soát tham nhũng trong cung ứng dịch vụ công, công bằng trong tuyển dụng nhân lực vào khu vực công và quyết tâm chống tham nhũng... Qua phân tích cho thấy, trong năm qua ở nội dung này đối với tỉnh ta đã có cải thiện cả về điểm số và thứ hạng, trong đó có 2 nội dung thành phần ở nhóm cao nhất của cả nước là chính quyền địa phương và công bằng trong tuyển dụng nhân lực vào khu vực Nhà nước...Đơn cử như đối với nội dung Kiểm soát tham nhũng trong chính quyền địa phương: Chỉ số nội dung thành phần này đo lường mức độ hiệu quả trong kiểm soát một số hành vi tham nhũng, nhũng nhiễu của cán bộ chính quyền các cấp thông qua ba chỉ tiêu: cán bộ chính quyền không dùng tiền công quỹ vào mục đích riêng; người dân không phải chi thêm tiền để được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và người dân không phải chi thêm tiền để nhận được giấy phép xây dựng. Qua đó có thể tìm hiểu mức độ phổ biến của những hành vi tham nhũng của cán bộ, công chức chính quyền địa phương khi phục vụ người dân. So với kết quả năm 2015, điểm số nội dung thành phần này trong năm 2016 đã tăng 0.23 điểm, với nhiều người tỏ ra lạc quan và đồng tình với nhận định cho rằng cán bộ chính quyền không sử dụng công quỹ vào mục đích riêng, không vòi vĩnh đòi hối lộ khi làm thủ tục liên quan đến quyền sử dụng đất hoặc khi thụ lý hồ sơ xin cấp phép xây dựng của người dân... Theo kết quả đánh giá, chỉ số thành phần này đạt 1.74/2.5 điểm, so với mức trung vị toàn quốc là 1.48 điểm và thuộc nhóm cao của cả nước. Công bằng trong tuyển dụng nhân lực vào khu vực công có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh. So với kết quả năm 2015, điểm số nội dung thành phần này đã tăng 0.04 điểm, nguyên nhân là nhiều người dân đồng tình với nhận định quan hệ cá nhân không phải là yếu tố quyết định khi xin việc vào cơ quan nhà nước, tỷ lệ người dân cho rằng cần phải “lót tay” mới xin được việc vào cơ quan nhà nước giảm hơn so với năm trước. Theo đó, về kết quả đánh giá chỉ số thành phần này đạt 1.1/2.5 điểm, so với mức trung vị toàn quốc là 0.91 điểm và thuộc nhóm cao nhất của cả nước.

Quyết tâm phòng, chống tham nhũng của chính quyền địa phương và hiệu quả huy động người dân tham gia vào nỗ lực chung đó cũng được thể hiện rõ qua đánh giá đúng mức của người dân trong tỉnh. Đặc biệt là đánh giá tích cực về mức độ nghiêm túc của chính quyền cấp tỉnh trong xử lý các vụ việc tham nhũng ở địa phương cải thiện hơn so với năm trước và quyết tâm của người dân trong việc tố giác các hành vi tham nhũng, vòi vĩnh của cán bộ chính quyền có xu hướng tăng... So với kết quả của năm 2015, điểm số nội dung thành phần này trong năm 2016 đã tăng 0.12 điểm, đạt 1.73/2.5 điểm, so với mức trung vị toàn quốc là 1.67 điểm và được xếp vào nhóm trung bình cao...

Có thể nói, những kết quả nêu trên sẽ tạo thêm điều kiện để trong năm 2017 này các sở, ngành, địa phương nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ, thân thiện với Nhân dân...bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, trong đó tiếp tục cải thiện tốt chỉ số nội dung về “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”, góp phần nâng cao thứ hạng chỉ số PAPI của tỉnh.