Những “Mái ấm công đoàn”

Cuộc vận động xây dựng quỹ “Mái ấm Công đoàn” được LĐLĐ tỉnh phát động từ đầu tháng 4 năm 2007, với mục đích kêu gọi toàn thể CB, CNVC- LĐ tỉnh nhà tham gia đóng góp tiền xây dựng, cải thiện nhà ở cho các CNVC- LĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Nguyễn Dũng, giáo viên Trường THCS Lê Đình Chinh (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm), gom góp mãi vẫn không đủ tiền để xây một căn nhà tươm tất cho vợ con vui. Ngày nhận quyết định trao tặng nhà ở “Mái ấm Công đoàn” của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, anh Dũng mừng rơi nước mắt... ! Không chỉ riêng anh Nguyễn Dũng, mà mùa xuân này, còn có 38 gia đình CNVC- LĐ nữa được đón tết trong căn nhà mới ấm tình đoàn kết

Tinh thần đoàn kết

Cuộc vận động xây dựng quỹ “Mái ấm Công đoàn” được LĐLĐ tỉnh phát động từ đầu tháng 4 năm 2007, với mục đích kêu gọi toàn thể CB, CNVC- LĐ tỉnh nhà tham gia đóng góp tiền xây dựng, cải thiện nhà ở cho các CNVC- LĐ có hoàn cảnh khó khăn. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc đó, 4 năm qua, cuộc vận động đã được đông đảo CNVC- LĐ nhiệt tình ủng hộ, với tổng số tiền quyên góp lên đến trên 3,5 tỷ đồng. Trên tinh thần nhận hồ sơ đến đâu, tiến hành khảo sát, xét duyệt hỗ trợ ngay đến đó, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho 84 hộ gia đình CNVC- LĐ nghèo với tổng số tiền trên 1,6 tỷ đồng. Riêng trong năm 2010, đã có 36 hộ được hỗ trợ, trong đó hỗ trợ xây mới là 33 căn, trị giá mỗi căn 20 triệu đồng.

Điều phấn khởi hơn cả là ngoài số tiền do CNVC- LĐ tỉnh nhà đóng góp, sau khi cơn lũ tháng 11-2010 đi qua, một số cơ quan ở trung ương như: Báo Lao động, Công đoàn Viên chức Việt Nam đã đến thăm và ủng hộ gần 100 triệu đồng hỗ trợ một số hộ gia đình CNVC- LĐ có nhà bị sập xây dựng lại nhà ở mới. Đồng chí Kiều Đình Minh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Khi chứng kiến hoàn cảnh khó khăn, vất vả của những gia đình CNVC-LĐ phải sống tạm bợ trong những căn nhà sập xệ, dột nát mới cảm nhận ở họ khao khát về một căn nhà mới như thế nào. Con số 84 hộ được hỗ trợ chưa phải là nhiều so với tình hình khó khăn về nhà ở của CNVC- LĐ trong tỉnh hiện nay, vì vậy chúng tôi mong rằng đội ngũ CNVC- LĐ tỉnh nhà sẽ đóng góp nhiệt tình hơn nữa cho cuộc vận động để thời gian tới nhiều gia đình công nhân lao động nghèo có điều kiện xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống vì vậy mới “an cư lạc nghiệp”. Mục tiêu đặt ra của LĐLĐ tỉnh là đến năm 2015, sẽ xoá xong nhà tạm, nhà tranh vách đất, nhà hư hỏng nặng cho CNVC- LĐ”.

Mái ấm xuân này

Trong những ngày áp xuân Tân Mão, chúng tôi đến thăm một số hộ CNVC- LĐ được trao tặng nhà ở “Mái ấm Công đoàn” trong năm 2010. Thật bất ngờ đối với chúng tôi vì trước đó chưa đầy 2 tháng, căn nhà tôn vách đất của anh Chamaléa Bấy, ở thôn Suối Đá, xã Phước Chiến đã bị cơn lũ đầu tháng 11 đánh sập hơn 1 nửa, thế mà giờ đây đã được thay thế bằng căn nhà xây khang trang, sạch đẹp với diện tích 50m2. Dẫn chúng tôi tham quan mái ấm của mình, anh Chamaléa Bấy vui mừng khoe: “Vừa rồi, mình cũng đã về xuôi mua thêm một số đồ dùng trong gia đình và thực phẩm để chuẩn bị đón Tết. Làm cán bộ xã đã gần 10 năm nay, chăm lo thêm mấy sào chuối, làm rẫy trồng bắp mà chỉ đủ nuôi ăn cho gia đình, không đủ tiền xây nhà. Nhờ công đoàn hỗ trợ 20 triệu đồng, mình mượn thêm 15 triệu đồng nữa mới có được cái nhà đẹp thế này, sướng cái bụng quá!”.

Anh Nghĩa tâm sự: “Căn nhà được xây mới có ý nghĩa rất lớn với gia đình tôi vì nó chứa đựng trong đó tình cảm của CB, CNVC- LĐ tỉnh nhà đã đóng góp hỗ trợ vào quỹ “Mái ấm công đoàn”, để những người nghèo như chúng tôi có căn nhà như ngày hôm nay”.

Cũng vậy, gia đình anh Huỳnh Trọng Nghĩa, công nhân Công ty TNHH TM-SX Nam Thành từ khi lập gia đình, anh chưa dám mơ đến một căn nhà tươm tất vì đồng lương công nhân của anh thấp, đứa con nhỏ bị dị tật nên rất chật vật cho việc trang trải cho cuộc sống gia đình và thuốc men chữa bệnh cho con. Căn nhà cũ của anh ngày càng xiêu vẹo, không đủ che mưa, che nắng. Thấu hiểu hoàn cảnh của anh, vừa qua, LĐLĐ tỉnh quyết định trích 20 triệu đồng từ nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn” xây mới cho anh một căn nhà với diện tích 36 m2.

Trời cuối đông gió mùa se lạnh, nhưng trong những “Mái ấm công đoàn” mà chúng tôi ghé thăm, mùa xuân như đã len lỏi chạm vào từng ngõ nhỏ, mang lại bao niềm vui tươi, ấm áp rạng ngời trên nét mặt của những người công nhân lao động được sống trong căn nhà mơ ước.