Tuyển sinh đại học 2017: Không đại học nào tổ chức thi riêng

Phương án tuyển sinh đại học năm 2017 của các trường đại học đã công bố trên website cho thấy, không có trường nào tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển.

Về cơ bản, phương án xét tuyển sinh của các trường vẫn giữ ổn định như năm 2016, không có trường nào tổ chức thi, xét tuyển riêng, mà chỉ có một số thay đổi về tổ hợp môn xét tuyển, hoặc thêm ngành nghề mới.

Ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: “Chúng tôi quyết định trong năm 2017 không tổ chức riêng kỳ thi đánh giá năng lực để phục vụ tuyển sinh đại học nữa vì chúng tôi thấy rằng kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức cho toàn quốc thì cũng có thể dùng kết quả đó làm căn cứ để xét tuyển vào chương trình của chúng tôi được. Vì hai phương thức tuyển sinh, phương thức thi của Đại học Quốc gia và phương thức thi 2017 do Bộ tổ chức đang tiến dần đến có rất nhiều điểm tương đồng”.

Phương án tuyển sinh năm nay của các trường vẫn sử dụng hai phương thức xét tuyển chính là vừa dựa vào kết quả thi THPT quốc gia, vừa xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT của thí sinh.

So với năm 2016, phương án tuyển sinh năm nay chủ yếu điều chỉnh về tổ hợp môn xét tuyển, tuyển sinh thêm ngành mới, thay đổi về môn chính được nhân hệ số, hoặc các điều kiện xét tuyển bổ sung (gồm điểm trung bình học tập bậc phổ thông, điểm trung bình học tập của các môn trong tổ hợp xét tuyển, điểm thi các môn chính...).

Cụ thể, trường Đại học Lâm nghiệp ngoài việc xét tuyển theo kết quả các môn thi độc lập (trong thành phần bài thi tổ hợp), còn sử dụng kết quả bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, khoa học xã hội để. Đại học Quốc gia Hà Nội xét tuyển bằng tổ hợp 6 khối thi truyền thống và 27 tổ hợp mới đối với thí sinh sử dụng kết quả kì thi THPT quốc gia năm 2017. Nhóm các trường công an sẽ không sử dụng tổ hợp môn thi khối A (gồm các môn Toán, Vật lý, Hóa học- trừ Đại học Phòng cháy chữa cháy) và khối C (gồm các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) để xét tuyển vào bất kỳ ngành nào, một số ngành sẽ bổ sung thêm khối C03 (gồm Ngữ văn, Toán, Lịch sử).

Hiện nay, Nhóm xét tuyển GX gồm 12 trường, do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì dự kiến tiếp tục duy trì xét tuyển chung và đang mời thêm một số trường đại học để mở rộng quy mô nhóm. Tuy nhiên, việc đăng ký xét tuyển của thí sinh vẫn theo mẫu chung của Bộ GD-ĐT, việc xét tuyển chung này chỉ nhằm mục đích lọc thí sinh ảo.

Ông Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nói: “Nhóm GX thống nhất chủ trương là sẽ xét tuyển chung, nhưng không có đề án và không cần đăng ký riêng. Hay nói cách khác là mỗi trường sẽ công bố phương án tuyển sinh để cho thí sinh đăng ký vào trường mình. Nhưng đến khi xét tuyển thì nhóm sẽ tự nguyện ngồi cùng với nhau để cùng xét tuyển, vẫn tuân theo nguyên tắc là đảm bảo tính tự chủ của các trường trong xét tuyển và chỉ cùng ngồi với nhau cùng lọc ảo thôi. Năm nay, về nguyên tắc nếu không có công cụ nào đó hữu hiệu thì ảo còn lớn hơn năm trước”.

Nguồn www.chinhphu.vn