Phát biểu của đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi họp mặt kỷ niệm 87 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03-02-1930 – 03-02-2017)

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh,

Kính thưa Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, các đồng chí cán bộ hưu trí, đảng viên trẻ tiêu biểu,

Thưa tất cả các đồng chí đại biểu,

Hoà chung khí thế vui mừng, phấn khởi cùng cả nước chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc – Đinh Dậu 2017; hôm nay, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức buổi họp mặt Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và kính chúc Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh cùng toàn thể đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy Viên BCH Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi họp mặt.

Thưa tất cả các đồng chí,

Với niềm tự hào và biết ơn sâu sắc, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, các lãnh tụ của Đảng, các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã chiến đấu và anh dũng hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các gia đình có công với Nước, các gia đình liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các chiến sỹ cách mạng bị tù đầy đã cống hiến, hy sinh để chúng ta được sống trong một đất nước độc lập, tự do, hạnh phúc như ngày hôm nay. Chúng ta nguyện mãi mãi ghi nhớ công ơn các thế hệ cha anh đi trước, quyết tâm vượt qua khó khăn, gian khổ, tiếp tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã dày công gây dựng.

Thưa các đồng chí,

Mùa Xuân năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã đề ra Cương lĩnh chính trị đúng đắn, tiên phong lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Ngày 03 tháng 02 năm 1930 đã trở thành cột mốc lịch sử trong tiến trình phát triển của dân tộc ta; là bước ngoặt quan trọng của cách mạng Việt Nam, chấm dứt sự bế tắc về đường lối cứu nước mà trước đó các nhà yêu nước cùng Nhân dân vùng lên tiến hành nhiều cuộc khởi nghĩa, nhiều cuộc đấu tranh quật khởi nhưng đều không thành công.

Bằng sự dày công tìm tòi, nghiên cứu, vận dụng sáng tạo và truyền bá của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, chủ nghĩa Mác - Lênin đã thâm nhập vào phong trào công nhân và phong trào yêu nước, từ đó đã hình thành Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trải qua 87 năm, Đảng ta đã không ngừng xây dựng, củng cố và phát triển, xứng đáng với sự tin yêu của Nhân dân, tạo nên những truyền thống cực kỳ quý báu. Đó là truyền thống chiến đấu kiên cường, bất khuất, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân; nêu cao tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, không ngừng sáng tạo; tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng, giữ vững sự gắn bó máu thịt với nhân dân; luôn nêu cao chủ nghĩa quốc tế trong sáng, thủy chung. Đảng ta được trui rèn trong đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ; có lúc bị kẻ thù dìm trong máu lửa, có lúc tình thế cách mạng ngàn cân treo sợi tóc, có lúc phạm sai lầm, khuyết điểm do giáo điều, chủ quan, duy ý chí,... nhưng Đảng ta đã thẳng thắn tự phê bình, nhìn thẳng sự thật, nhận khuyết điểm và nghiêm túc sửa chữa. Trước bao thử thách nặng nề, Đảng vẫn phát triển bằng bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ qua từng giai đoạn cách mạng của đất nước.

Nhờ nắm vững và ra sức phát huy bản chất truyền thống ấy mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã giữ vững vai trò lãnh đạo, là nhân tố hàng đầu quyết định làm nên những thắng lợi vĩ đại, có ý nghĩa lịch sử và ý nghĩa thời đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ 20 và những năm đầu của thế kỷ 21.

Sự thể hiện trước tiên của Đảng là xây dựng, phát triển đường lối và bảo đảm sự lãnh đạo đúng đắn đã tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, Nhân dân ta một lòng đi theo Đảng, chung vai sát cánh dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng. Từ năm 1930 cho đến nay, Đảng ta đã lãnh đạo Nhân dân tiến hành các cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách và đã giành được những thắng lợi vĩ đại.

Lịch sử 30 năm tiến hành hai cuộc kháng chiến oanh liệt, đánh thắng hai đế quốc hùng mạnh nhất, hoàn thành trọn vẹn sự nghiệp cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, đã khẳng định: Một dân tộc có sự lãnh đạo của một chính đảng lấy Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, có đường lối đúng đắn, có sách lược khôn khéo, phát huy mạnh mẽ chủ nghĩa yêu nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp chặt chẽ sức mạnh của truyền thống và hiện đại, sức mạnh dân tộc và thời đại, có sự đồng tình ủng hộ và giúp đỡ của các nước yêu chuộng hòa bình trên thế giới thì hoàn toàn có thể đánh bại mọi thế lực đế quốc xâm lược, bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Đảng ta luôn tuyệt đối trung thành, vận dụng sáng tạo, phát triển chủ nghĩa Mác–Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn để có được những quyết sách phù hợp lịch sử, đáp ứng ý nguyện của Nhân dân và theo đúng xu hướng của thời đại; đưa nước ta từ một xứ thuộc địa, nửa phong kiến đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa; Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, kém phát triển, đã và đang đẩy mạnh CNH–HĐH, hội nhập quốc tế; tầm vóc và vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trong khu vực và trên thế giới.

Thực tiễn phong phú của cách mạng Việt Nam trong suốt 87 năm qua đã chứng minh rằng, sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta; đồng thời chính trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta được tôi luyện, thử thách và không ngừng trưởng thành, để ngày càng xứng đáng với vai trò và sứ mệnh lãnh đạo cách mạng, xứng đáng với sự tin cậy của Nhân dân. Ở Việt Nam chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng chính trị duy nhất, có đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đưa dân tộc đến bến bờ vinh quang.

Thưa các đồng chí,

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Ninh Thuận luôn tự hào đã cùng Nhân dân cả nước viết nên trang sử vẻ vang của dân tộc, hun đúc nên truyền thống anh hùng của vùng đất kiên trung. Trong những năm 1928 - 1929, trên địa bàn tỉnh đã có một số tổ chức cách mạng, tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời như: Chi bộ Tân Việt Cầu Bảo, Chi bộ Tân Việt Đề pô Tháp Chàm, Cà Ná... Sau khi Đảng Tân Việt hợp nhất với các tổ chức cộng sản khác thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đề ra chủ trương chọn những người đủ tiêu chuẩn chuyển thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Vào tháng 3-1930, tại Ninh Thuận, cơ quan liên tỉnh (Ngũ trang) tiến hành thực hiện Nghị quyết chuyển đảng tại khu vực đồn Kiểm lâm Tân Mỹ (Ninh Sơn); đến tháng 4-1930, các chi bộ Tân Việt ở Ninh Thuận tiến hành thực hiện chủ trương chuyển đảng. Từ thời điểm đó, Ninh Thuận đã có các chi bộ Cộng sản đầu tiên hoạt động, trở thành hạt nhân lãnh đạo phong trào đấu tranh cách mạng của Nhân dân trong tỉnh hòa vào phong trào đấu tranh cách mạng của cả nước, thực hiện mục tiêu Cương lĩnh chính trị của Đảng đề ra năm 1930; góp phần làm nên chiến thắng mùa Xuân năm 1975, mở ra một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên độc lập, tự do và hạnh phúc.

Bước vào thời kỳ đổi mới, nhất là sau khi tái lập tỉnh, Đảng bộ và Nhân dân Ninh Thuận đã không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, nâng tầm trí tuệ, vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách, kiên định niềm tin vào lý tưởng cộng sản, vào tinh thần cách mạng của Nhân dân, gắn bó mật thiết với Nhân dân, bám sát thực tiễn, đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng; đưa Ninh Thuận ngày càng phát triển, tiến bộ. Đảng bộ đã có bước trưởng thành cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, hiện nay có hơn 17 nghìn đảng viên, đã phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Thưa các đồng chí,

Mừng Đảng - mừng Xuân trong không khí toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh vui mừng, phấn khởi với những thành tích, kết quả đạt được trong năm 2016. Mặc dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, đầu năm tình hình hạn hán gay gắt diễn ra trên diện rộng, cuối năm mưa lũ, đã làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân; Nhưng với sự chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời của Trung ương, cùng với quyết tâm chính trị trong lãnh đạo, điều hành quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền và tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường của toàn dân, toàn quân trong tỉnh, tỉnh ta đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Kinh tế tiếp tục duy trì ổn định, một số lĩnh vực có chuyển biến khá tích cực, sản xuất nông nghiệp và thủy sản được phục hồi và có tăng trưởng, các ngành dịch vụ tăng khá; thu ngân sách vượt kế hoạch, giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng cao. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, việc tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh tạo làn sóng đầu tư mới, động lực mới cho sự phát triển của tỉnh. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, đạt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Các lĩnh vực văn hoá - xã hội tiếp tục phát triển; an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng-an ninh được giữ vững, đời sống Nhân dân cơ bản ổn định. Đặc biệt, đã thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra.

Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Thưa các đồng chí,

Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2016-2020); là năm tỉnh ta tổng kết thực tiễn quá trình 25 năm tái lập tỉnh; năm có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực mạnh mẽ góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII.

Trên cơ sở tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được, dự báo tình hình, những khó khăn, thách thức của tỉnh; Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong năm 2017, đó là:

Tiếp tục xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh; nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất cao trong Đảng bộ và sự đồng thuận trong Nhân dân để thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng.

Triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Mỗi cán bộ, đảng viên cần nhận thức rõ đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là cuộc đấu tranh đầy cam go, nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến vận mệnh của Đảng và chế độ. Quan điểm chỉ đạo của Đảng là kiên quyết, kiên trì thực hiện, thực hiện với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, tiến hành đồng bộ, thường xuyên, liên tục ở các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Quy định 55 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, trong đó chọn lựa đột phá về phát triển năng lượng tái tạo và kinh tế biển. Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm. Tập trung huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư. Đẩy mạnh cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp gắn với ứng phó biến đổi khí hậu và xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững. Triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội miền núi.

Chú trọng phát triển văn hóa - xã hội, trọng tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết việc làm và bảo đảm an sinh xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính; triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư-kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Tăng cường quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện phức tạp kéo dài.

Trước những vấn đề đặt ra, nhiệm vụ năm 2017 là hết sức nặng nề; Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể đồng bào các dân tộc trong tỉnh, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang tỉnh nhà tăng cường đoàn kết, phát huy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh năm 2017, tạo nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII.

Thưa các đồng chí,

Với niềm phấn khởi, tự hào về truyền thống quý báu của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Ninh Thuận tiếp tục nỗ lực, phấn đấu thi đua, xây dựng quê hương Ninh Thuận giàu đẹp, văn minh, Nhân dân trong tỉnh có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Trước thềm năm mới 2017 và chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh kính chúc Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, các đồng chí cán bộ hưu trí cao cấp, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng; các đồng chí thương binh, bệnh binh cùng toàn thể quý vị đại biểu, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và Nhân dân trong tỉnh mạnh khỏe, hạnh phúc, năm mới thắng lợi mới.

Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm !

Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm !

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta !

Trân trọng cảm ơn!