Hội nghị gặp mặt và kết nối với Ngân hàng-Doanh nghiệp, Hợp tác xã năm 2017

(NTO) Ngày 13-1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp mặt và kết nối với Ngân hàng-Doanh nghiệp, Hợp tác xã năm 2017. Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Tham dự có các đồng chí: Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Bình; Trần Quốc Nam; Phạm Văn Hậu; lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương và hơn 150 doanh nghiệp (DN) đại diện cho cộng đồng DN trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.
 
 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu tại hội nghị.
 
 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo một số nét cơ bản về tình hình kinh tế - xã hội năm 2016; tình hình hoạt động DN, hợp tác xã (HTX) và những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của DN; lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh báo cáo tình hình đầu tư tín dụng và triển khai các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN năm 2016. Với tinh thần vượt khó, phát huy nội lực của các cấp, các ngành, cộng đồng DN và nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2016 tiếp tục duy trì ổn định; tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) ước đạt 13.078 tỷ đồng, tăng 8,6% so cùng kỳ; các ngành dịch vụ phát triển khá, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ ước đạt 15.731 tỷ đồng, tăng 13,3%; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 2.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 1.990 tỷ đồng, tăng 7,6%; giá trị kim ngạch xuất khẩu ước đạt 80,2 triệu USD, tăng 33,4% so cùng kỳ; các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời; công tác chăm lo cho các hộ nghèo, các đối tượng chính sách và nhân dân vùng hạn hán được thực hiện tốt hơn; công tác phòng, chống dịch bệnh được bảo đảm, vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Đạt được kết quả trên là có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng các DN, HTX trong tỉnh.

Tại buổi gặp mặt, các DN cũng nêu lên những vướng mắc, khó khăn như: giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, cho thuê đất để triển khai dự án; vấn đề tiếp cận tín dụng và thủ tục cho vay của ngân hàng thương mại đối với các DN còn khó khăn...

Để gắn kết chặt chẽ giữa ngân hàng và DN, tại hội nghị cũng đã triển khai Chương trình ký kết hỗ trợ vốn vay giữa các ngân hàng thương mại và DN và HTX; Ký cam kết tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh với hiệp hội Doanh nghiệp và Hội Doanh nhân trẻ
Ký cam kết tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chứng kiến Chương trình ký kết hỗ trợ vốn vay giữa các ngân hàng thương mại và DN và HTX .

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao nỗ lực của cộng đồng DN đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương phải tập trung quán triệt và triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách về cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp quốc gia, cấp tỉnh, các chính sách hỗ trợ DN, hợp tác xã. Chính quyền cần đồng hành cùng DN, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin, phản ánh của DN, nhà đầu tư và tập trung giải quyết đầy đủ, kịp thời, đạt hiệu quả các vướng mắc của DN, nhà đầu tư thuộc trách nhiệm của cơ quan mình; chủ động tham mưu cụ thể hóa kịp thời về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế... và các cơ chế, chính sách của Trung ương về hỗ trợ phát triển DN. Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các DN cũng phải vươn lên thông qua việc tái cơ cấu tổ chức lại sản xuất của DN mình đảm bảo hoạt động hiệu quả hơn; đề nghị các Hiệp hội DN trên địa bàn tỉnh củng cố tổ chức và phát huy hết vai trò của mình để phát triển mạnh hiệp hội, thật sự là cầu nối giữa DN, doanh nhân với cơ quan nhà nước. Đồng thời nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh và các sở, ban ngành, địa phương sẽ làm hết sức mình nhằm tạo mọi thuận lợi để cộng đồng DN tỉnh tiếp tục phát triển.

 Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh,  Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các DN và doanh nhân có thành tích xuất sắc năm 2016.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh mạnh cải cách hành chính đơn giản hóa khâu tiền kiểm, tập trung vào khâu hậu kiểm, gắn với ứng dụng công nghệ-thông tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng công khai, minh bạch, công bằng, thân thiện; thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động đưa ra các biện pháp hỗ trợ thiết thực cho nhà đầu tư, DN; thiết lập hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý kiến nghị và kết quả giải quyết thủ tục hành chính để người dân và DN đánh giá, phản ánh về chính sách, thủ tục hành chính và việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục tranh thủ các chương trình, dự án hỗ trợ của Trung ương để hỗ trợ cho DN về khoa học-công nghệ, về xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao khả năng cạnh tranh; Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo, giám sát các tổ chức tín dụng, thực hiện nghiêm mức lãi suất cho vay trung, dài hạn và lĩnh vực ưu tiên theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Về phía tỉnh, luôn sẵn sàng lắng nghe, đồng hành, chia sẻ và chung sức giúp DN vượt khó khăn trên tinh thần coi cái khó của DN là cái khó của mình và xem thành công của DN là thành công của mình.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 37 DN và doanh nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2016.