Đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm các loại hình dịch vụ du lịch

(NTO) Ngày 3-12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị bàn về giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ du lịch (DL) trên địa bàn tỉnh. Tham dự hội nghị có hơn 100 đại biểu đại diện các doanh nghiệp DL trong và ngoài tỉnh, lãnh đạo các sở ngành, UBND các huyện, thành phố. Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 Đề dẫn hội nghị nhấn mạnh, năm 2016 ngành DL tỉnh ta đón hơn 1,7 triệu lượt khách, tăng 13,33% so cùng kỳ năm 2015. Thu nhập xã hội từ hoạt động DL ước đạt 750 tỷ đồng, tăng 22,95% so cùng kỳ năm trước. Hoạt động DL sôi động, khởi sắc, góp phần giữ ổn định và tăng trưởng tốt cho ngành DL. Bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn nhiều hạn chế: hệ thống sản phẩm DL của tỉnh vẫn còn đơn điệu và rời rạc, chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư; cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng, ăn uống, giải trí còn thiếu thốn và thấp cấp, phần lớn chưa đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn dịch vụ. Đặc biệt, mỗi khi có sự kiện tầm quốc gia thì không đáp ứng được nhu cầu trong thời gian diễn ra sự kiện.

Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
 
 
 
Đại biểu tham dự hội nghị góp ý nâng cao hoạt động ngành DL để thu hút du khách.

Tại hội nghị, các đại biểu đưa ra những giải pháp thu hút khách, nâng cao chất lượng dịch vụ DL, trong đó tập trung: Tiến hành quy hoạch, xây dựng tốt các sản phẩm DL đơn tuyến và liên tuyến, tăng cường sự hợp tác phát triển hệ thống sản phẩm có tính vùng, miền; tiếp tục phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng cho quy hoạch và phát triển các loại hình DL; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ trong ngành DL; đầu tư quy hoạch những khu vực công cộng phục vụ cho hoạt động bổ trợ DL như khu vui chơi, giải trí về đêm ven biển; nghiên cứu xây dựng chiến lược Marketing chi tiết và dài hạn, trong đó có sự tham gia của doanh nghiệp DL… Ngoài ra, tỉnh Ninh Thuận cũng cần chú trọng, xây dựng nếp sống văn minh, lịch sự, giữ gìn môi trường tự nhiên và môi trường kinh doanh DL, nhất là việc chấp hành nghiêm túc các quy định về niêm yết và bán theo giá niêm yết dịch vụ DL; kịp thời biểu dương những cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân có đóng góp tích cực, đồng thời phê phán, loại trừ các hành vi tiêu cực của các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của nhà nước trong hoạt động kinh doanh DL.

Cũng theo nhiều đại biểu cho rằng để đạt mục tiêu phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Ninh Thuận cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; cải cách thủ tục hành chính; tạo cơ chế chính sách thuận lợi, phù hợp để thu hút đầu tư. Bên cạnh đó cần tăng cường liên kết với các địa phương, đặc biệt là khu vực Đông Nam bộ, Miền Trung-Tây Nguyên, chú trọng phát triển các sản phẩm DL là thế mạnh của tỉnh như DL biển, DL mạo hiểm, sinh thái, DL văn hóa tâm linh; tăng cường xúc tiến quảng bá xây dựng thương hiệu DL Ninh Thuận; đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DL…

Toàn cảnh hội nghị bàn giải pháp đa dạng hóa, nâng cao chất lượng du lịch Ninh Thuận.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những ý kiến trao đổi, góp ý của các doanh nghiệp giúp cho địa phương có thêm nhiều giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động DL. Đồng chí nhấn mạnh mục tiêu của tỉnh là phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng văn minh, văn hóa lịch sự, chuyên nghiệp; tạo ra các điểm khác biệt, riêng có của DL Ninh Thuận. Để đạt mục tiêu trên, thời gian tới, tỉnh cam kết sẽ chỉ đạo các ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư hạ tầng DL; đào tạo nguồn nhân lực và đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến DL. Đối với các doanh nghiệp, đồng chí yêu cầu cần tăng cường sự liên kết, đa dạng hóa các sản phẩm DL, kịp thời kết nối với các ngành chức năng để tìm hướng đi mới cho phát triển DL; đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động DL, dịch vụ, qua đó góp phần đưa Ninh Thuận trở thành điểm đến hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao và có uy tín trên bản đồ DL của cả nước.