Đoàn công tác Trung ương kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị 24-CT/TW của Ban Bí thư

(NTO) Ngày 25-11, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Y tế và Trung ương Hội Đông y Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Quốc Trung, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các ngành liên quan tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện Thông báo Kết luận số 154-TB/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về 5 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW về phát triển Đông y Việt Nam và Hội Đông y trong tình hình mới và vấn đề môi trường y tế. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Minh Trứ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 
Đồng chí Nguyễn Quốc Trung, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 24, hệ thống khám, chữa bệnh bằng y, dược học cổ truyền ở tỉnh ta được quan tâm đầu tư xây dựng, các bệnh viện và phòng chẩn trị y học cổ truyền các cấp đã trang bị thêm máy móc, trang thiết bị mới phục vụ việc điều trị bệnh cho Nhân dân… Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ hội viên được các cấp, ngành quan tâm. Các ngành chức năng thường xuyên phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn các trạm y tế, hội viên Đông y và Nhân dân tận dụng diện tích đất trống để trồng và cung cấp cây thuốc nam cho các cơ sở khám và điều trị bệnh trên địa bàn. Môi trường y tế, chất lượng nước sinh hoạt cho người dân ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh đến năm 2016 là 71,3 %; công tác quản lý, giám sát, xử lý chất thải y tế được các ngành chức năng thường xuyên quan tâm, đảm bảo không xảy ra các vấn đề về môi trường do chất thải y tế gây ra…

 
Đồng chí Nguyễn Minh Trứ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quốc Trung đề nghị tỉnh ta thời gian tới tiếp tục quan tâm, triển khai hiệu quả Chỉ thị 24, phát huy những thế mạnh của địa phương, nhất là phát triển đông y ở tuyến cơ sở; Sở Y tế, Hội Đông y tỉnh tích cực tham mưu cho tỉnh có thêm cơ chế, chính sách đầu tư phát triển đông y, đặc biệt chú trọng đến đẩy mạnh công tác xã hội hóa y, dược cổ truyền. Đối với vấn đề môi trường y tế, đồng chí đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu Thường trực Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch bệnh; ngành Y tế phối hợp cùng các ngành, địa phương, mặt trận, hội, đoàn thể thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền về vệ sinh môi trường, không để dịch bệnh xảy ra, đảm bảo chăm sóc tốt sức khỏe cho Nhân dân.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn công tác tiếp tục có buổi làm việc với Huyện ủy Ninh Sơn kiểm tra, giám sát thực tế tình hình triển khai Thông báo Kết luận số 154 của Ban Bí thư về 5 năm thực hiện Chỉ thị 24-CT/TW.

 
Đồng chí Nguyễn Quốc Trung, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc với Huyện ủy Ninh Sơn.

Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo Huyện ủy Ninh Sơn cho biết, đến nay công tác đông y của huyện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, công tác khám, chữa bệnh đông–tây y kết hợp đã phát huy tích cực. Nhận thức và ý thức về trồng và sử dụng thuốc Nam trong Nhân dân từng bước được nâng cao; người dân tin tưởng sử dụng những bài thuốc hay, cây thuốc quý, phương thuốc gia truyền kinh nghiệm trong Nhân dân để chữa bệnh. Tỉnh luôn quan tâm đầu tư xây dựng các hệ thống nước sinh hoạt nông thôn, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân vùng sâu, vùng xa trong huyện. Công tác quản lý, giám sát, xử lý chất thải y tế được quản lý chặt chẽ, đảm bảo các chỉ tiêu về môi trường…