Đoàn công tác Ngân hàng phát triển Châu Á làm việc với tỉnh

(NTO) Ngày 23-11, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) về dự án “Nâng cao hiệu quả sử dụng nước cho các tỉnh bị ảnh hưởng bởi hạn hán” tại Ninh Thuận. tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Dự án do ADB tài trợ, có tổng mức đầu tư dự kiến 1.050.000 triệu đồng, trong đó vốn vay ADB là 840.000 triệu đồng, dự kiến khởi công vào năm 2017. Mục tiêu của dự án là nâng cao hiệu quả sử dụng nước cho các tỉnh bị ảnh hưởng bởi hạn hán ở khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thông qua việc phân bổ hợp lý nguồn nước nhằm nâng cao giá trị gia tăng sản xuất nông nghiệp, góp phần thích ứng với biến đổi khí hậu.

 
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác.

Tại buổi làm việc, tỉnh Ninh Thuận đã đề xuất ADB xem xét, hỗ trợ tỉnh trong việc bố trí vốn cho 2 tiểu dự án: Xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao Phước Nhơn - Thành Sơn với diện tích 3.700 ha; xây dựng hệ thống cấp nước phục vụ sản xuất vùng Nhơn Sơn - Thanh Hải, diện tích là 1.000ha. Việc đầu tư 2 tiểu dự án này rất cần thiết vì sẽ góp phần khai thác đất hoang hóa tại khu vực này, nâng cao đời sống cho người dân, ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện môi trường và phát triển bền vững.

Các thành viên trong Đoàn đề nghị tỉnh cần làm rõ hơn một số nội dung chi tiết của các tiểu dự án, trong đó nhấn mạnh tính pháp lý việc đưa 2 tiểu dự án này vào đầu tư công trung hạn; xem xét việc lựa chọn dự án cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu về nguồn vốn, các tiêu chí và kết quả thực hiện mà Dự án đề ra...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn Đoàn công tác ADB trong thời gian qua đã quan tâm, hỗ trợ cho tỉnh; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của ADB trong việc triển khai các bước tiếp theo của dự án. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã thông tin tới Đoàn về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo đó, Ninh Thuận là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán và biến đổi khí hậu, gây ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân. Hiện nay, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương cũng đã xây dựng cơ chế đặc thù cho Ninh Thuận; qua đó sẽ hỗ trợ 100% vốn ODA, ưu tiên được vay ở mức cao nhất; ưu tiên bố trí 100% vốn đối ứng cho các dự án của tỉnh từ nguồn vốn của Trung ương. Đồng chí khẳng định: đây là dự án quan trọng, ưu tiên hàng đầu của tỉnh và nếu được tiếp cận nguồn vốn vay, tỉnh sẽ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vào các dự án, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.