Hội thảo tổng kết Đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2013-2016”

(NTO) Ngày 24-11, tại tỉnh ta, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả thực hiện Đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2013 - 2016”. Dự Hội thảo có đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Luật gia 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam chủ trì hội thảo.

 
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự hội thảo.
 
 
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Báo cáo tổng kết của Hội Luật gia Việt Nam nêu rõ, qua quá trình thực hiện Đề án, nhận thức của các cấp Hội Luật gia về vai trò, ý nghĩa của việc xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), trợ giúp pháp lý (TGPL) đã được nâng lên. Công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ, hội viên làm công tác PBGDPL, TGPL được chú trọng và thực hiện nghiêm túc. Có 45/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã thành lập Trung tâm tư vấn pháp luật, trong đó có 64 trung tâm tư vấn pháp luật trực thuộc Hội Luật gia các cấp. Hoạt động TGPL của các trung tâm đã góp phần giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, qua đó đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần giảm thiểu việc khiếu kiện vượt cấp, giữ vững trật tự an toàn xã hội...

 
Toàn cảnh hội thảo.

Tại Hội thảo, đại diện Hội Luật gia các tỉnh, thành phố đã trao đổi, đánh giá về quá trình thực hiện đề án; nêu lên những khó khăn, hạn chế trong công tác này.

Bảo đảm kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2013-2016, Hội Luật gia Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục giao Hội Luật gia Việt Nam xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai đề án đến năm 2021, gắn với việc thực hiện Luật PBGDPL, Luật TGPL và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xã hội hóa công tác PBGDPL và TGPL.