Trường Chính trị: Đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh

(NTO) Trong những năm qua, Trường Chính trị tỉnh đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, quán triệt nghị quyết của Tỉnh ủy, chỉ đạo của UBND tỉnh về nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh; căn cứ hướng dẫn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh để xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng.

Hiện nay, tổng số cán bộ, viên chức, người lao động của nhà trường 42 người. Trường có 7 đơn vị phòng, khoa chuyên môn với 25 giảng viên chuyên trách và kiêm chức. Trình độ chuyên môn 13 cán bộ, giảng viên là tiến sĩ, thạc sĩ; 12 cán bộ, giảng viên là cử nhân và cao cấp chính trị. Đến nay, cán bộ, giảng viên nhà trường đã đảm nhận giảng dạy hầu hết các chương trình đào tạo, bồi dưỡng thuộc chức năng, nhiệm vụ của nhà trường như: Trung cấp Lý luận Chính trị-Hành chính, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên, chuyên viên chính, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng, bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho đối tượng 4, bồi dưỡng ngạch cán sự và các chương trình đào tạo, bồi dưỡng khác theo yêu cầu của tỉnh. Trường luôn quan tâm bổ sung những vấn đề mới vào quá trình giảng dạy, nhất là các quan điểm, đường lối, nghị quyết của Đảng, các bộ luật, luật, các văn bản dưới luật của Nhà nước mới ban hành; tổ chức các chuyến đi thực tế để học viên nắm bắt thực tế; tình hình KT-XH của địa phương. Phương pháp giảng dạy có nhiều đổi mới tích cực, hướng tới tập trung đổi mới nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy “Lấy học viên làm trung tâm” và thực hiện tốt “4 hiệu quả” (đào tạo hiệu quả, giảng dạy hiệu quả, học tập hiệu quả và phục vụ hiệu quả).

 
Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học cấp trường lần thứ II năm 2016, với chủ đề
“Cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Ninh Thuận học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao”.
Ảnh: Trần Phương
Ghi nhận các thành tích, trong 5 năm qua Trường Chính trị tỉnh đã được công nhận Tập thể Lao động Xuất sắc; năm 2014 được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua; được Học Viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, Trường Chính trị tỉnh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2011-2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Về nhiệm vụ đào tạo, nhà trường xác định nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng luôn là mục tiêu hàng đầu trong mọi hoạt động, nhằm góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức cách mạng trong sáng, có kiến thức về lý luận chính trị, hành chính và chuyên môn, có kỹ năng lãnh đạo, quản lý, có tư duy đổi mới với tầm nhìn xa và khả năng đoàn kết, tập hợp lực lượng nhằm tổ chức thực hiện thành công chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các nghị quyết của địa phương trên từng địa bàn. Trong 5 năm qua (2011 - 2015), trường đã tổ chức và phối hợp đào tạo được 292 lớp trung, cao cấp lý luận chính trị- hành chính, đại học, bồi dưỡng ngạch chuyên viên, chuyên viên chính, với 26.981 học viên là cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh và một số lớp bồi dưỡng khác theo yêu cầu thực tế của nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn của địa phương.

Cùng với việc thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám hiệu, công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn của trường được triển khai thực hiện với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Từ năm 2011 đến 2015, trường đã thực hiện 5 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường và tổ chức 30 hội thảo cấp trường, khoa. Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học, hội thảo tổng kết thực tiễn giúp cho đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường tích lũy thêm nhiều kiến thức lý luận và thực tiễn; từ đó vận dụng có hiệu quả và góp phần nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, rèn luyện và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thạc sỹ Phan Văn Liên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, cho biết: Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh là nhu cầu cấp bách, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của tỉnh trong tình hình mới. Thời gian đến, nhà trường tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện. Trong đó, tập trung nghiên cứu, quán triệt các nội dung, điểm mới của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII để phục vụ công tác giảng dạy. Tham gia tích cực, hiệu quả vào việc thực hiện tốt công tác nghiên cứu lý luận, gắn với thực tiễn của tỉnh, theo dõi và tổ chức sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, bảo đảm đầy đủ, thường xuyên, thiết thực; thực hiện “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục lý luận chính trị trong hoạt động của Trường Chính trị tỉnh”. Việc đổi mới bám sát các nội dung của Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI); xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có năng lực, phẩm chất, có tiềm năng trong công tác đào tạo, giảng dạy và nghiên cứu khoa học, nhiệt tình, chủ động, trách nhiệm trong công tác chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng; xây dựng nhà trường có môi trường sư phạm lành mạnh, mẫu mực.

Tổ chức Hội thi Văn-Thể-Mỹ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 16-11, Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội thi Văn-Thể-Mỹ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Tham gia hội thi có gần 200 VĐV là học viên các lớp Cao cấp, Trung cấp Lý luận chính trị-Hành chính và các lớp Đại học liên kết đang theo học tại trường. Nội dung thi đấu gồm: Kéo co, bóng bàn, nhảy kẹp bong bóng tiếp sức, dựng cầu mà đi và thi văn nghệ. Đây là hoạt động nhằm tăng cường mối đoàn kết, giao lưu, học hỏi giữa các học viên, tạo không khí thi đua học tập đạt kết quả tốt cho học viên.

Tiết mục tham gia hội thi Văn - Thể - Mỹ chào mừng 34 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Ảnh: Văn Miên