KỶ NIỆM 86 NĂM NGÀY THÀNH LẬP MẶT TRẬN DÂN TỘC THỐNG NHẤT VIỆT NAM (18/11/1930 – 18/11/2016):

Tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Đồng chí Phan Hữu Đức
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh

(NTO) Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội là con đường tất yếu và duy nhất để giải phóng dân tộc, giành độc lập cho Tổ quốc, mang lại tự do, hạnh phúc cho Nhân dân. Nhằm phát huy cao độ tinh thần yêu nước của toàn dân, Người chủ trương thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam và ngày 18-11-1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã ra chỉ thị thành lập Hội Phản đế đồng minh, tổ chức tiền thân của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) ngày nay.

Trong suốt 86 năm qua, MTTQVN đã không ngừng được củng cố và mở rộng, đã có những đóng góp to lớn vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc, trở thành một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Quá trình lịch sử đã khẳng định MTTQVN là tổ chức rộng rãi không thể thiếu được để nhân dân ta phát huy sức mạnh tổng hợp của mình trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân. Tuy với nhiều hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau cho phù hợp với nhiệm vụ cách mạng của mỗi thời kỳ, song MTTQVN đều nhằm mục đích mở rộng hàng ngũ yêu nước, tạo ra sự phối hợp và thống nhất hành động có hiệu quả giữa các lực lượng của dân tộc, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc.

Từ khi tái lập tỉnh (tháng 4-1992) đến nay, các tầng lớp nhân dân tỉnh ta đoàn kết tập hợp chặt chẽ trong MTTQVN tỉnh mà hạt nhân lãnh đạo là Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cùng nêu cao ý chí tự lực, tự cường, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, vươn lên giành được những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước. MTTQVN tỉnh đã chủ động, tích cực vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo; thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa; xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, khu dân cư tiên tiến; vận động xây dựng đoàn kết thống nhất trong đồng bào các dân tộc và đồng bào có tín ngưỡng-tôn giáo. Cùng với mở rộng và nâng cao các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, còn đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tính trong 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhân dân ở các khu dân cư đã góp vốn và tạo điều kiện giúp nhau trên 50 tỷ đồng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; đóng góp trên 30 ngàn ngày công và hiến hàng chục ngàn mét vuông đất để làm đường giao thông; tự nguyện đóng góp trên 2 tỷ đồng để bê-tông đường làng ngõ xóm, làm kênh mương nội đồng…

Trong phong trào Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, qua phát động đến nay đã có 398/402 thôn, khu phố xây dựng được hương ước, quy ước và thực hiện có hiệu quả; có 79% khu dân cư được công nhận văn hóa, 121.392 hộ được công nhận Gia đình văn hóa (đạt 85%). Rất nhiều mô hình mới xuất hiện ở khu dân cư, có gần 100 dòng họ khuyến học, khuyến tài và xây dựng Quỹ Khuyến học được hàng trăm triệu đồng; có 9 mô hình khu dân cư xanh–sạch–đẹp; xây dựng được nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT); có 398 tổ hòa giải ở cơ sở, 2.143 tổ tự quản về ANTT, 78 tộc họ tự quản về ANTT… Thể hiện tình đoàn kết tương thân, tương ái, Nhân dân đã đóng góp gần 4 tỷ đồng xây dựng và sửa chữa 358 căn nhà tình nghĩa (đạt 99%); thông qua Quỹ Vì người nghèo đã xây dựng được hàng ngàn căn nhà Đại đoàn kết và hỗ trợ quà Tết cho đồng bào nghèo. Gần đây, Quỹ Vì người nghèo tỉnh còn hỗ trợ bò giống sinh sản cho đồng bào huyện Bác Ái, góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

Trong thời gian tới, trước yêu cầu của sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc thời kỳ mới, MTTQVN và các thành viên của Mặt trận các cấp trong tỉnh xác định rõ trách nhiệm và tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, tăng cường đoàn kết mọi người Việt Nam trong và ngoài nước, nhằm mục tiêu giữ vững độc lập, thống nhất chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tích cực tuyên truyền vận động và tổ chức thực hiện thắng lợi 6 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQVN khóa VIII phát động. MTTQVN các cấp trong tỉnh tiếp tục quán triệt, thấm nhuần quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc; tiếp tục tăng cường về tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Để phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả hoạt động, làm tròn được sứ mệnh vẻ vang của mình, MTTQVN các cấp trong tỉnh đề nghị các cấp ủy Đảng tiếp tục quan tâm lãnh đạo đối với Mặt trận và các đoàn thể nhân dân, thực hiện tốt hơn nữa vai trò vừa là người lãnh đạo, vừa là thành viên của Mặt trận. Đồng thời cũng đề nghị sự phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện của chính quyền các cấp, các ngành để Mặt trận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trong giai đoạn mới, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra.