Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với các công ty điện gió

(NTO) Ngày 14-11, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai các Dự án Nhà máy điện gió trên địa bàn tỉnh.

 
Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.
 
 
Đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.

Theo Quy hoạch phát triển điện gió giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh ta có 5 khu vực được quy hoạch phát triển điện gió, với tổng diện tích 21.432 ha, công suất dự kiến 1.429 MW. Trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt, đến nay UBND tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định chủ trương đầu tư cho 9 dự án, với quy mô công suất 694MW, tổng vốn đăng ký 26.239 tỷ đồng, quy mô khảo sát 5.797 ha; chấp thuận chủ trương cho 2 dự án với quy mô công suất 141MW, tổng vốn đăng ký 5.974 tỷ đồng... Tuy nhiên, trong quá trình triển khai do nhiều nguyên nhân nên đến nay mới chỉ có 2 dự án khởi công, 7 dự án đang chậm tiến độ làm tác động lớn đến định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cuộc sống người dân trong vùng dự án.

Sau khi nghe các nhà đầu tư và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương báo cáo tiến độ triển khai, phân tích nguyên nhân dẫn đến các dự án vi phạm tiến độ, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, quan điểm chung của UBND tỉnh là sẽ kiên quyết xử lý, thu hồi những dự án chậm tiến độ, tạo điều kiện cho những nhà đầu tư mới có năng lực. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành, nhất là Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì rà soát, thống nhất về mặt thời gian làm việc với các nhà đầu tư để có cơ sở theo dõi giám sát, xử lý các dự án vi phạm chậm tiến độ theo đúng quy định của Luật đầu tư, trên quan điểm hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp có năng lực và quyết tâm đầu tư. Đối với những dự án còn có tính khả thi các địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, khẩn trương rà soát quỹ đất đã thu hồi, đất chồng lấn các dự án để báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết; đồng thời, đôn đốc bằng văn bản chính thức đến các chủ đầu tư thực hiện nghiêm việc ký quỹ, thu xếp vốn đẩy nhanh tiến độ dự án như đã cam kết.

Tại cuộc họp, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh thống nhất thu hồi Dự án Trang trại điện gió biển Cà Ná của Công ty Cổ phần Tập đoàn phát triển năng lượng Đại Dương; thu hồi một phần diện tích đất dự án Nhà máy điện dùng năng lượng tái tạo Phước Nam Enfinity – Ninh Thuận.