Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020

(NTO) Ngày 30-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự và chỉ đạo Hội nghị toàn quốc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và phát động phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016-2020. Tham dự tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

 
Các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy;
Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, hiện nay cả nước đã có 2.045 xã (23%) được công nhận đạt chuẩn NTM (tính đến ngày 15-9), tăng 515 xã so với cuối năm 2015. Dự kiến, hết năm 2016, sẽ có khoảng 25% số xã đạt chuẩn. Còn 300 xã đạt dưới 5 tiêu chí (3,36%), giảm 26 xã so với đầu năm 2016. Số tiêu chí đạt chuẩn bình quân của cả nước là 13,1 tiêu chí/xã. Trong giai đoạn 2011-2015, tổng nguồn vốn huy động để thực hiện chương trình là hơn 850.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước chỉ chiếm 11,6%, còn 88,4% từ nhiều nguồn lực khác nhau như từ người dân, doanh nghiệp tín dụng… Trong giai đoạn tới (2016-2020), Ban Chỉ đạo cho rằng, trọng tâm cần tập trung vào 4 nhóm nội dung thành phần chủ yếu là hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã; thực hiện phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; bảo vệ và cải thiện môi trường; giữ vững và tăng cường an toàn, an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn. Về các giải pháp thực hiện chương trình, Ban Chỉ đạo cho biết, tiếp tục thực hiện cuộc vận động xã hội sâu rộng về xây dựng NTM, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, đa dạng hóa các nguồn vốn huy động để thực hiện chương trình.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh bản chất của NTM là nâng cao mức sống của người nông dân, cả về vật chất và tinh thần, chứ không chỉ là các công trình xây dựng cơ bản. Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung vào các vấn đề then chốt nhất, người dân hưởng lợi từ đâu, việc tổ chức sản xuất thế nào, ứng dụng khoa học-công nghệ ra sao. Chất lượng đi liền với số lượng, cần nghiên cứu các giải pháp để nâng cao số lượng, đạt 50% số xã NTM trong 5 năm tới. Thủ tướng cũng chỉ rõ một số vấn đề về việc giải quyết các tồn tại trong xây dựng NTM để nâng lên một bước phát triển mới.

Thủ tướng yêu cầu xây dựng các mô hình NTM kiểu mẫu gắn liền với đô thị văn minh, đặc biệt chú trọng bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn, nhất là các vùng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.

Tại Hội nghị, phát động phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016-2020, Thủ tướng nhấn mạnh phong trào này phải dựa vào dân, phát huy sức sáng tạo của Nhân dân bởi sức sáng tạo của Nhân dân là vô tận.