Nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính

(NTO) Tại Hội nghị công bố Chỉ số Cải cách hành chính (Par Index) năm 2015 vừa được Bộ Nội vụ tổ chức, tỉnh ta xếp hạng 25/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 3 bậc so với năm 2014 và thuộc nhóm B-nhóm đạt chỉ số mức độ tốt của cả nước (đạt 86,32%). Nếu như 2 Chỉ số Cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) và Quản trị hành chính công (PAPI) được công bố trước đó, tỉnh ta đều nằm ở top trung bình khá, thì việc xếp hạng Chỉ số Par Index nằm trong nhóm đạt chỉ số mức độ tốt của cả nước, đây là sự đánh giá về những nỗ lực của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC) thời gian qua.

Các Chỉ số Par Index cấp tỉnh được xếp hạng năm 2015 như sau: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC xếp hạng 23/63; Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật tại tỉnh xếp hạng 22/63; Cải cách thủ tục hành chính xếp hạng 1/63; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước xếp hạng 39/63; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC xếp hạng 33/63; Đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập xếp hạng 60/63; Hiện đại hóa nền hành chính xếp hạng 7/63; Thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” xếp hạng 53/63.

Par Index được xây dựng theo hướng bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình Tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, chú trọng cả tự đánh giá trong nội bộ từng cơ quan và cả đánh giá từ bên ngoài của người dân, doanh nghiệp đối với tình hình, kết quả thực hiện CCHC (cách tiếp cận này có điểm khác so với Chỉ số PCI-đánh giá từ cộng đồng doanh nghiệp và Chỉ số PAPI-đánh giá từ cảm nhận của người dân). Kết quả Par Index 2015 đã phản ánh một cách tương đối toàn diện kết quả thực hiện CCHC trong năm 2015 cũng như những tồn tại, hạn chế trong từng lĩnh vực CCHC.

 
Cán bộ UBND xã Phước Thuận (Ninh Phước) tiếp công dân tại bộ phận “một cửa”. Ảnh V.M

So với năm 2014, Chỉ số CCHC năm 2015 của tỉnh có sự gia tăng về điểm số và thứ hạng. Một số lĩnh vực trong năm 2015 đã có sự cải thiện về điểm số và thứ hạng như: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng và nâng cao đội ngũ CB, CC, VC; đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính nằm trong Top dẫn đầu của 63 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số lĩnh vực tuy có sự cải thiện về điểm số nhưng bị tụt giảm về thứ hạng so với năm 2014 như: Lĩnh vực thứ 6 về đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; lĩnh vực thứ 8 về thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” xếp hạng rất thấp (lần lượt là 60/63 và 53/63); lĩnh vực thứ 4 về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tuy có sự cải thiện về điểm số nhưng giảm về thứ hạng. Điểm điều tra xã hội học của tỉnh tuy có tăng so với năm 2014 nhưng chưa cao, vẫn thuộc nhóm khá…

Đồng chí Châu Thị Thanh Hà, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Kết quả Par Index năm 2015 cho thấy tỉnh ta đang dần thu hẹp khoảng cách với những tỉnh, thành phố phát triển. Công tác CCHC và nâng cao Chỉ số Par Index được tỉnh xác định là một trong những vấn đề then chốt nhằm tạo dựng uy tín và chất lượng của các dịch vụ hành chính công được cung cấp đến người dân và doanh nghiệp. Kết quả Par Index sẽ giúp tỉnh ta nhận diện được những chỉ số thành phần nào đã làm tốt, chỉ số thành phần nào chưa tốt để chấn chỉnh kịp thời, đồng thời xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch, giải pháp đẩy mạnh CCHC trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Mục tiêu của tỉnh ta trong thời gian đến, đó là tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC để nâng cao Chỉ số Par Index, góp phần xây dựng nền hành chính liêm chính, chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, để phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu của Nhân dân và các tổ chức trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu duy trì trong nhóm 23 tỉnh, thành phố dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số Par Index.

Để đạt được mục tiêu trên, đồng chí Châu Thị Thanh Hà cho biết thêm: Thời gian tới, ngành Nội vụ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan cần nghiêm túc nhìn nhận lại kết quả thực hiện và trách nhiệm trong việc triển khai các nội dung, nhiệm vụ được giao trong Chương trình CCHC giai đoạn 2011-2020 và Kế hoạch CCHC hằng năm của tỉnh, trong đó, đặc biệt chú ý các nội dung xếp hạng thấp. Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về CCHC và công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện của cơ quan, đơn vị, địa phương mình nhằm tiếp tục cải thiện mạnh mẽ Chỉ số Par Index của tỉnh trong năm 2016 và những năm tiếp theo. Thường xuyên rà soát, cập nhật, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính và kết quả giải quyết các thủ tục hành chính, nhất là thực hiện tốt việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, địa phương.