Thời gian qua, việc quản lý Chỉ dẫn địa lý “Ninh Thuận” cho sản phẩm nho; nhãn hiệu tập thể Táo Ninh Thuận, Tỏi Phan Rang giao cho Hiệp hội Nho và Hội Nông dân tỉnh thực hiện đạt được một số kết quả nhất định. Cụ thể, các đơn vị có những hoạt động liên kết ngoài tỉnh để hỗ trợ nông dân sản xuất nho; cấp tem nhãn cho các tổ chức, doanh nghiệp tạo thuận lợi trong tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, phương thức tổ chức và mô hình vận hành của các chủ sở hữu Nhãn hiệu tập thể, Chỉ dẫn địa lý chưa thực sự hiệu quả, chưa thu hút được doanh nghiệp tham gia sử dụng dấu hiệu xuất xứ nhãn hiệu.
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Lãnh đạo Sở KH&CN phát biểu góp ý tại cuộc họp.
Tại buổi làm việc, Sở KH&CN đề xuất kiện toàn, tổ chức Hiệp hội Nho, gắn với các doanh nghiệp có tiềm năng cam kết phát triển củng cố Hiệp hội; đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp tham gia vào sử dụng và phát triển Chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Việc phát triển, nâng cao thương hiệu các sản phẩm đặc thù là nhiệm vụ lâu dài, đòi hỏi phải có sự nỗ lực của các ngành chức năng. Để phát triển nhãn hiệu các sản phẩm đặc thù không thể thiếu vai trò của cơ quan nhà nước trong việc quản lý chất lượng, định hướng hoạt động thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng chí đề nghị Sở KH&CN tham mưu UBND tỉnh đề ra giải pháp củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hiệp hội nho; trong đó, chú trọng vận động doanh nghiệp tham gia vào hoạt động của Hiệp hội.
Anh Tùng- Văn Miên