Tăng cường quản lý dịch vụ vận tải hành khách

(NTO) Thực hiện Nghị định 86/2014/NNĐ-CP của Chính phủ và Thông báo số 48 ngày 25-2-2016 của UBND tỉnh về quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô đối với những doanh nghiệp, thời gian qua, lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải và Công an tỉnh đã tăng cường kiểm tra việc chấp hành của các nhà xe. Theo quy định, xe khách phải vào bến trước 30 phút để đón khách trước khi xuất bến, trường hợp đón khách trước khi vào bến hoặc dọc đường bị phạt tiền với mức 1,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe một tháng. Do tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý kiên quyết nên thời gian đầu, các nhà xe chấp hành khá tốt quy định này. Tuy nhiên, gần đây, tình trạng đón, trả khách không đúng quy định tiếp tục tái diễn, gây khó khăn cho việc quản lý.

 
Phương tiện đón khách tại Bến xe tỉnh.

Theo Bến xe khách tỉnh, toàn tỉnh hiện có trên 30 doanh nghiệp đăng ký khai thác tại bến xe tỉnh với khoảng 70 đầu xe/ngày đi các tuyến; trong đó, có khoảng 50% đầu xe phục vụ tuyến Sài Gòn-Phan Rang. Trung bình, lượng khách đi từ tỉnh ta khoảng 2.000 lượt khách/ngày, nhưng có một thực tế là lượng khách được đón trả tại bến chỉ khoảng 20% so với số lượng thực tế. Ông Hoàng Ngọc Dự, Trưởng phòng Kế hoạch-Điều độ, Bến xe tỉnh, cho biết: Một số doanh nghiệp đầu tư xe mới, đưa vào hoạt động nhưng không chủ động đăng ký tần suất chạy xe với cơ quan chức năng. Một số xe mặc dù có đăng ký số chuyến nhưng gần như không đón, trả khách tại bến, mà chỉ đến bến làm lệnh rồi quay trở ra đón, trả khách. Khi có lực lượng liên ngành kiểm tra thì chấp hành nghiêm, nhưng khi vắng thì đâu lại vào đấy.

Theo giải thích của một số nhà xe, do phần lớn hành khách tại địa phương muốn đón, trả khách gần nhà cho tiện đường. Mặt khác, xe chạy thẳng vào Bến xe Nguyễn Chí Thanh, trung tâm TP. Hồ Chí Minh không cần phải có lệnh nơi xuất bến, nên không vào bến sẽ giảm được chi phí bến bãi cho doanh nghiệp.

Thực hiện Nghị định 86 của Chính phủ, Sở Giao thông vận tải đã niêm yết công khai các điểm bán vé và đỗ xe của các doanh nghiệp-đây là địa điểm không được tổ chức đón trả khách, tuy nhiên hiện nay vẫn còn một số doanh nghiệp chưa đăng ký địa điểm bán vé và nơi đỗ xe. Để kiểm soát tốt hướng di chuyển của xe đi, đơn vị chức năng có thể theo dõi qua giám sát hành trình, phát hiện xe chạy lòng vòng đón khách hoặc chạy chệch hướng đã đăng ký. Ngoài ra, lái xe phải hoàn thành giấy xác nhận xuất bến về thời gian, số lượng khách, giá thành nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, nhưng việc chấp hành vẫn còn miễn cưỡng.

Ông Nguyễn Văn Mộc, Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải, cho biết: Trong thời gian tới, bên cạnh việc tuyên truyền, đơn vị sẽ tăng cường công tác phối hợp tuần tra, đề xuất các giải pháp quản lý, giám sát hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện vi phạm sẽ kiên quyết xử lý để nhà xe chấp hành tốt quy định này, tạo nền nếp, thói quen và lập lại trật tự trong quản lý vận tải hành khách tuyến cố định.

Hy vọng rằng, với sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng chức năng, việc quản lý kinh doanh dịch vụ vận tải bằng ô tô theo Nghị định 86 của Chính phủ sẽ ngày càng phát huy hiệu quả, nhằm xóa bỏ tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng lề đường làm nơi đón khách, quản lý tốt hướng di chuyển của xe, đảm bảo quyền lợi và an toàn cho hành khách, đồng thời kiểm soát tốt tình trạng xe dù, bến cóc và tạo ý thức về văn hóa giao thông trên địa bàn tỉnh ta.