Tiếp tục hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển

(NTO) Ngày 8-7, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm (giai đoạn 2011-2015) phát triển kinh tế tập thể (KTTT) và triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Qua 5 năm thực hiện chính sách phát triển KTTT, nhận thức của chính quyền các cấp và Hợp tác xã (HTX), Tổ hợp tác (THT) đã được nâng lên đáng kể. Đến nay, toàn tỉnh có 76 HTX (trong đó có 58 HTX đã chuyển đổi) và 1.160 THT, nhìn chung sau khi chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, các HTX đã có sự chuyển biến tích cực, trở thành chỗ dựa tin cậy cho các thành viên và hộ dân ở địa phương. Đến cuối năm 2015, KTTT đã đóng góp vào GRDP của tỉnh 7,94%. Thông qua việc phát triển các mô hình KTTT, các chủ trương, chính sách về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xây dựng nông thôn mới được phát huy tích cực, góp phần xây dựng đời sống văn hóa nông thôn ngày càng phát triển, tinh thần đoàn kết cộng đồng được nâng lên…

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ KTTT tiếp tục phát triển, hội nghị đã tập trung thảo luận, thống nhất đề ra 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tập trung thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, trong giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh phấn đấu mỗi năm thành lập mới từ 6-7 HTX; doanh thu của các HTX, THT đến năm 2020 tăng gấp 1,5-2 lần và tỷ lệ cán bộ HTX đạt trình độ cao đẳng, đại học đạt từ 15-20%, tăng từ 5-10% so với năm 2015…, nhằm đưa KTTT trở thành thành phần kinh tế có vai trò quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị truyền thông tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong việc tuyên truyền, tham mưu, xây dựng kế hoạch để hỗ trợ KTTT phát triển. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, Liên minh HTX cần phối hợp các ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, đánh giá tình hình hoạt động của các HTX để củng cố lại cho phù hợp; kịp thời thực hiện các chính sác hỗ trợ, khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế mới có hiệu quả; chú trọng công tác đào tạo, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động bộ máy, đảm bảo thực hiện tốt vai trò là tổ chức đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên, nhằm đưa KTTT phát triển toàn diện hơn trong thời gian tới.