Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử và giáo dục truyền thống cách mạng

LTS: Ngày 15-6-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 15-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử và giáo dục truyền thống cách mạng. Báo Ninh Thuận trân trọng đăng toàn văn chỉ thị trên để các cơ quan, đơn vị trong tỉnh làm tài liệu phục vụ cho công tác.

Trong những năm qua, công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống đã được sự quan tâm, chỉ đạo triển khai của các cấp ủy đảng, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh nên đã đạt được nhiều kết quả. Giai đoạn 2010-2015, toàn tỉnh có 11 công trình lịch sử được xuất bản, 6/7 huyện, thành phố đã xuất bản lịch sử Đảng bộ và 15 công trình đang triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể quan tâm triển khai với nhiều hình thức, nhất là trong dịp kỷ niệm những ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của Đảng, của dân tộc nên đã đạt được một số kết quả quan trọng. Kết quả nghiên cứu, biên soạn lịch sử đảng bộ các cấp, lịch sử các ngành trên địa bàn tỉnh góp phần giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, bồi dưỡng ý chí và tinh thần cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng vẫn còn có những hạn chế: Một số cấp ủy đảng, thủ trưởng đơn vị chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng và chưa quan tâm đúng mức việc chỉ đạo công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ, lịch sử truyền thống cách mạng của địa phương, ngành mình; tiến độ biên soạn một số công trình lịch sử còn chậm so với kế hoạch đề ra. Một số công trình lịch sử sau khi xuất bản chưa được tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên trong các trường học.

Để công tác nghiên cứu, sưu tầm, biên soạn, xuất bản lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống và giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đạt kết quả cao hơn nữa, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các huyện, thành ủy, các đảng ủy trực thuộc và các sở, ban, ngành, Mặt trận và đoàn thể tỉnh thực hiện tốt một số nội dung sau:

1/ Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 28-8-2002 của Ban Bí thư “về tăng cường và nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam”. Xác định công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống là một nhiệm vụ quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng. Trên cơ sở đánh giá toàn diện công tác lịch sử Đảng giai đoạn 2010-2015, tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, khắc phục những hạn chế, đúc rút kinh nghiệm để triển khai thực hiện tốt hơn công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng bộ, lịch sử truyền thống trong thời gian tới.

- Đối với các địa phương, ngành đã xuất bản lịch sử Đảng bộ, lịch sử truyền thống đến năm 1975, cần tiếp tục nghiên cứu, biên soạn đến năm 2015; nghiên cứu, bổ sung, chỉnh sửa để tái bản lịch sử Đảng bộ các huyện: Ninh Hải, Ninh Phước, Ninh Sơn, Bác Ái, Phan Rang-Tháp Chàm. Đẩy mạnh tiến độ hoàn thành các công trình đang triển khai như: Lịch sử Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đoàn Thanh niên tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh,…

- Các địa phương, ban, ngành chưa xuất bản lịch sử Đảng bộ, lịch sử truyền thống, sớm xây dựng kế hoạch để nghiên cứu, biên soạn, nhất là huyện Thuận Nam, các ngành: Dân vận, Tổ chức, Ủy ban kiểm tra, Văn phòng cấp ủy, Tài chính, Công Thương…

- Các huyện, thành ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo huyện, thành ủy chủ động tham mưu cấp ủy rà soát, xây dựng kế hoạch nghiên cứu, biên soạn lịch sử truyền thống các ngành cấp huyện; lịch sử các xã, phường, thị trấn đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. Đảng uỷ Quân sự tỉnh chỉ đạo tiếp tục triển khai biên soạn lịch sử lực lượng vũ trang của địa phương, đơn vị.

- Quan tâm, tạo điều kiện đảm bảo đủ cơ sở vật chất - kỹ thuật và phương tiện làm việc cần thiết, kinh phí hoạt động cho công tác lịch sử Đảng.

2/ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là trong thế hệ trẻ một cách thường xuyên và coi đó là nhiệm vụ quan trọng của các cấp ủy đảng. Vận dụng các phương pháp tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống đa dạng, phù hợp với từng đối tượng dưới nhiều hình thức để đạt hiệu quả cao. Quan tâm, coi trọng công tác giảng dạy lịch sử Đảng trong Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố; các trường cao đẳng, trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. Lồng ghép, có chương trình ngoại khoá trong các trường thuộc hệ thống giáo dục ớ các cấp học

3/ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy kế hoạch nghiên cứu, biên tập cuốn sách “Đảng bộ tỉnh từ đại hội đến đại hội”.

- Xây dựng kế hoạch công tác lịch sử Đảng hàng năm và từng giai đoạn; có biện pháp cụ thể, sát thực trong theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, giúp đỡ các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn đang gặp khó khăn trong việc tổ chức biên soạn lịch sử Đảng bộ, lịch sử truyền thống cách mạng.

- Thực hiện nghiêm túc việc thẩm định bản thảo những ấn phẩm lịch sử trước khi xuất bản và phát hành trên địa bàn tỉnh; đảm bảo các công trình lịch sử sau khi xuất bản phải đạt yêu cầu chất lượng, đảm bảo tính Đảng, tính khoa học, tính thống nhất chung của lịch sử toàn Đảng, đồng thời thể hiện những nét đặc thù riêng của địa phương, ngành.

- Tiến hành đánh giá hiệu quả việc sử dụng, khai thác lịch sử Đảng bộ, lịch sử truyền thống đã được xuất bản để có kế hoạch tái bản, phát hành phù hợp, đồng thời nâng cao hiệu quả tuyên truyền các công trình, các xuất bản phẩm về lịch sử Đảng.

Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi việc triển khai thực hiện Chỉ thị này; định kỳ báo cáo kết quả cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy.