Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, làm việc với Đoàn Giám sát IFAD

(NTO) Ngày 8-6, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh tiếp, làm việc với Đoàn Giám sát Văn phòng quốc gia IFAD (Quỹ Quốc tế phát triển nông nghiệp) do ông Sauli Hurri, Chuyên gia Chuỗi giá trị và hợp tác công tư của Văn phòng quốc gia IFAD làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn còn có ông Henning Pedersen, Giám đốc Văn phòng quốc gia IFAD tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Đoàn giám sát năm 2016, kết quả giám sát thường niên cho thấy hiện tại Dự án Hỗ trợ Tam nông (TNSP) tỉnh ta có tiến độ triển khai đạt yêu cầu nhờ đã thực hiện thành công tất cả các mục tiêu chính. Đoàn giám sát đánh giá cao nỗ lực của dự án tại tất cả các cấp cũng như của các cơ quan đối tác, khối tư nhân và tổ chức cộng đồng. Dự án đã đạt được những thành quả chính trong những lĩnh vực như: Lập kế hoạch kinh tế-xã hội có sự tham gia của người dân theo định hướng thị trường (MOP-SEDP); hợp tác với khu vực tư nhân; chuỗi giá trị giảm nghèo; các nhóm cùng sở thích; cơ sở hạ tầng cộng đồng; dịch vụ tài chính nông thôn và kết quả giảm nghèo. Tính từ khi triển khai đến ngày 30-4, dự án đã giải ngân 12,6 triệu USD, chiếm 72% so với tổng vốn, trong đó riêng giải ngân từ nguồn vốn vay IFAD là 9,92 triệu USD, chiếm 77%. Tuy nhiên do hạn hán nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh, Đoàn giám sát ghi nhận một số vấn đề và thách thức về đảm bảo tính bền vững của các kết quả từ dự án, đề xuất Ban chỉ đạo Dự án TNSP tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ODA thực hiện dự án.

 
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, làm việc với Đoàn Giám sát IFAD.
 

 
Đoàn Giám sát IFAD tại buổi làm việc.
 
 
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Văn Miên

Góp ý với Ban chỉ đạo tỉnh, ông Sauli Hurri nhận xét tiến độ thực hiện dự án ở tỉnh ta đang được đẩy nhanh và đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Ông đề nghị tỉnh ta phối hợp với IFAD tăng cường nguồn lực đầu tư theo kế hoạch MOP-SEDP của các xã. Đặc biệt quan tâm hỗ trợ nâng cao năng lực hoạt động của Quỹ Phát triển phụ nữ (WDF). Ông Henning Pedersen đề nghị tỉnh ta bổ sung thêm nguồn vốn đối ứng để có cơ hội nhận thêm đầu tư từ IFAD, chú ý đánh giá hiệu quả và nhân rộng các mô hình sản xuất thời gian qua trong điều kiện hạn hán.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhất trí cao với đánh giá của Đoàn Giám sát. Nhờ sự hỗ trợ của IFAD, dự án của tỉnh đã đạt được kết quả tốt, các xã tham gia dự án đã thành công ban đầu, có tác động đóng góp vào chương trình xây dựng NTM của tỉnh nhà; đặc biệt qua thực hiện MOP-SEDP, đã giúp nâng cao kỹ năng lập kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của cán bộ xã. Để thực hiện hiệu quả dự án trong thời gian tới, tỉnh sẽ huy động thêm nguồn lực, nhân rộng chuỗi giá trị và các mô hình liên kết sản xuất; lựa chọn chuỗi giá trị ưu tiên trong điều kiện khô hạn đặc thù của tỉnh nhà. Đồng chí nhấn mạnh cùng với hỗ trợ các DN tư nhân phát triển, phải tập trung duy trì bền vững các tổ nhóm đã nhận hỗ trợ từ dự án, xây dựng kế hoạch cụ thể cho hoạt động của Quỹ Phát triển phụ nữ.