Hoạt động của các phó Thủ tướng Chính phủ

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang

Sáng 17/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương tiếp tục thị sát tại một số công trình ngăn hạn, mặn tại tỉnh Kiên Giang và làm việc với lãnh đạo tỉnh về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại công trình cống ngăn mặn, thoát lũ Sông Kiên ở cửa biển TP. Rạch Giá, Phó Thủ tướng cho rằng, các công trình cống ngăn mặn sẽ có vai trò rất lớn cho Kiên Giang nói riêng và các tỉnh khác trong vùng ngăn chặn, kiểm soát được nước biển xâm nhập, đồng thời có thể xả lũ đẩy ngập mặn ra khỏi nội địa.

Tại cuộc họp với các cơ quan liên quan, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vấn đề quan trọng với Kiên Giang hiện nay là kiểm soát mặn và tích trữ nước ngọt phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng lưu ý trong xử lý các công trình kiểm soát hạn, mặn, tỉnh Kiên Giang phải gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp để gia tăng giá trị sản xuất, phát triển các loại cây trồng, vật nuôi thích ứng với hạn, mặn. Hiện nay giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân của tỉnh Kiên Giang chỉ đạt 60 triệu đồng/ha, thấp hơn nhiều so với chỉ số bình quân của cả nước đang là 83 triệu đồng/ha.

Để tiếp tục thực hiện tái cơ cấu triệt để ngành nông nghiệp, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh quy hoạch lại đất sản xuất; tính toán việc gieo cấy lúa 3 vụ hay 2 vụ/năm và sử dụng các giống lúa chất lượng cao, nhân rộng các tổ hợp tác, mô hình sản xuất hợp tác xã gắn với doanh nghiệp để tiêu thụ hiệu quả nông, thủy sản.

Trước diễn biến tăng trưởng nông nghiệp sụt giảm trong bối cảnh các chỉ tiêu về tăng trưởng, lạm phát vẫn phải bảo đảm theo kế hoạch, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Kiên Giang phát huy lợi thế, dư địa của cơ chế chính sách hiện hành để thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào sản xuất, dịch vụ.

Qua thị sát khu công nghiệp Thạnh Lộc chiều 16/5, Phó Thủ tướng vui mừng khi thấy các dự án mới đầu tư tại khu công nghiệp này trong năm 2016 (ván MDF, bia Sài Gòn, da giày xuất khẩu…) đã cho ra sản phẩm thương mại, đóng góp vào chỉ tiêu tăng trưởng công nghiệp và doanh thu của địa phương.

“Công nghiệp, dịch vụ tăng trưởng khá, bù đắp sự thiếu hụt từ nông nghiệp do hạn, mặn là phương hướng điều hành phù hợp, góp phần bảo đảm tăng trưởng chung của cả nước”, Phó Thủ tướng nói.

Thực tế, 4 tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh Kiên Giang đạt 10.399 tỷ đồng, bằng 27% kế hoạch, tăng 3,1% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 21.264 tỷ đồng, bằng gần 30% kế hoạch và tăng 10,6%.

Tuy nhiên, lãnh đạo Chính phủ lưu ý, việc thực hiện các chỉ tiêu tăng trưởng, kiểm soát lạm phát của năm 2016 sẽ còn nhiều khó khăn. Vì thế tỉnh phải bám sát và quyết liệt thực hiện các Nghị quyết 01 của Chính phủ, Nghị quyết số 19 của năm 2016 về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và Nghị quyết số 35 mới được Chính phủ ban hành về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh Kiên Giang chuẩn bị thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ diễn ra trong 5 ngày tới, bảo đảm là ngày hội của toàn dân; thực hiện hiệu quả chống buôn lậu, hàng giả và kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc Lee Ki Kweon

Chiều 17/5, tại buổi tiếp Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc Lee Ki Kweon, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao việc ký lại Bản ghi nhớ về việc phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng sự kiện này sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước và tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực lao động.

Các cơ quan hai nước cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thực hiện các giải pháp giảm lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc như cung cấp thông tin về người lao động chuyển chủ sử dụng, bỏ hợp đồng hoặc hết hạn hợp đồng không về nước, phía Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam (Ban Quản lý lao động và Văn phòng EPS tại Hàn Quốc) trong công tác quản lý người lao động làm việc tại Hàn Quốc.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các công dân Hàn Quốc là các nhà đầu tư kinh doanh, làm việc, học tập, đầu tư, sinh sống tại Việt Nam.

Cảm ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, Bộ trưởng Lee Ki Kweon cho biết đã thảo luận với Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung các vấn đề về hợp tác phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc; chuyên gia và lao động kỹ thuật Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ thống thông tin việc làm; các hợp tác về an toàn lao động và các nội dung hai bên cùng quan tâm.

Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc ghi nhận và đánh giá cao Chính phủ Việt Nam, Bộ LĐTB&XH đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các công dân Hàn Quốc đến đầu tư, kinh doanh, làm việc, học tập và sinh sống tại Việt Nam, đồng thời khẳng định sẽ nỗ lực đóng góp cho các hoạt động mở rộng hợp tác, trao đổi nhân lực, đầu tư, thương mại giữa hai nước.

Trong khuôn khổ Chương trình EPS, từ năm 2004 đến nay đã có hơn 75.000 lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc với việc làm và thu nhập ổn định, trung bình từ 1.000-1.500 USD/người/tháng. Tuy nhiên, những năm gần đây, tỉ lệ lao động Việt Nam bỏ hợp đồng, hết thời hạn làm việc không trở về nước và ở lại cư trú không hợp pháp tại Hàn Quốc khá cao đã ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác lao động giữa hai bên.

Từ tháng 8/2012 đến nay, Việt Nam và Hàn Quốc chưa ký lại Bản ghi nhớ bình thường về Chương trình EPS mà chỉ ký Bản ghi nhớ đặc biệt với thời hạn 1 năm dành cho những lao động đã kiểm tra tiếng Hàn trong năm 2012 và những lao động đã làm việc tại Hàn Quốc thuộc diện tái nhập cảnh có thể tham gia Chương trình. Việc ký lại Bản ghi nhớ lần này đánh dấu việc phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc trở lại bình thường, mở ra cơ hội đối với nhiều lao động Việt Nam có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc, kể cả các lao động cư trú và làm việc không hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện hồi hương.

Văn phòng Chính phủ