Khai mạc kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa IX

(NTO) Ngày 19-4, HĐND tỉnh khóa IX khai mạc kỳ họp thứ 15, đây là kỳ họp cuối nhiệm kỳ 2011-2016. Tham dự phiên khai mạc có các đồng chí: Bùi Nhật Quang, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy Ban MTTQVN tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; các đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; đại biểu HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương. Đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa phiên họp.

 
Đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.
 
 
Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Lê Văn Lợi, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh trình bày Báo cáo về tổ chức và hoạt động của HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2011-2016 và phương hướng, nhiệm vụ thời gian đến. Theo đó, nhiệm kỳ 2011–2016, HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới, phát huy được vai trò, vị trí là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân địa phương. HĐND tỉnh đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật; đã xem xét, quyết định nhiều chủ trương, biện pháp trên các lĩnh vực, vấn đề quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Các nghị quyết của HĐND tỉnh đã đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, các quy định của pháp luật và phù hợp với nguồn lực thực tiễn của địa phương, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Thông qua các hoạt động giám sát, đã phát hiện và kiến nghị kịp thời những vấn đề trong quản lý, điều hành các mặt của đời sống kinh tế-xã hội. HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan ở Trung ương và địa phương, kịp thời phối hợp giải quyết những vấn đề phát sinh ở địa phương…

Báo cáo cũng chỉ ra những mặt hạn chế cần khắc phục về tổ chức, hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011–2016 như: Tổ chức, cơ cấu, chất lượng của đại biểu HĐND chưa thật sự hợp lý; các Ban HĐND tỉnh chưa có đủ số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách; một số lĩnh vực hoạt động giám sát hiệu quả chưa cao; một số đại biểu chưa phát huy đầy đủ vai trò đại diện. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có lúc, có việc còn lúng túng; một số vấn đề cử tri kiến nghị chưa được xử lý dứt điểm…

 
Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày Báo cáo về tổ chức và hoạt động của UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2011-2016.
 
 
Đồng chí Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh trình bày Báo cáo công tác tham gia xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQVN tỉnh giai đoạn 2011-2016

Trên cơ sở đánh giá, phân tích nguyên nhân của kết quả đạt được và những hạn chế cần khắc phục, báo cáo đã xác định phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới và một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016–2021. Trong đó, trọng tâm là đổi mới các hoạt động của HĐND, đảm bảo thực hiện đúng, đủ, chất lượng, hiệu quả các Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp và các luật, quy định của Chính phủ có liên quan. Triển khai tổ chức thực hiện có kết quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, quyết định chủ trương, biện pháp và tăng cường giám sát việc huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân, đảm bảo quốc phòng-an ninh, đảm bảo giải quyết những vấn đề quan trọng của địa phương… Tổ chức thực hiện và giám sát các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016–2021. Kiện toàn, tổ chức hoạt động của HĐND, UBND các cấp theo quy định…

Tiếp đó, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày Báo cáo về tổ chức và hoạt động của UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2011-2016 và phương hướng, nhiệm vụ thời gian đến. Trong đó, xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới như: Về kinh tế: Phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy sản theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và bền vững, gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân 16-17%/năm, giá trị sản xuất đạt trên 125 triệu đồng/ha đất canh tác, tỷ lệ chủ động nước tưới đạt 60%. Tập trung phát triển các ngành dịch vụ tạo giá trị gia tăng cao, có tiềm năng và điều kiện phát triển dựa trên lợi thế của tỉnh, trong đó du lịch là ngành kinh tế trụ cột với mục tiêu thu hút 2,4 triệu lượt du khách vào năm 2020. Về văn hóa–xã hội: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả trên các lĩnh vực giáo dục–đào tạo, công tác dân số, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân, lao động việc làm, giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội. Phấn đấu mỗi năm giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1,5–2%. Về công tác tổ chức bộ máy, nhân sự: Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan hành chính các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Mục tiêu đề ra đến năm 2020, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh nằm trong tốp 15-20 tỉnh đứng đầu cả nước…

 
Đồng chí Châu Thị Thanh Hà, Giám đốc Sở Nội vụ trình bày Báo cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh về công tác triển khai bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
 
 
Đồng chí Võ Văn Tiến, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh báo cáo về tổ chức và hoạt động của Tòa án nhân dân tỉnh giai đoạn 2011-2016.

Đồng chí Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh trình bày Báo cáo công tác tham gia xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQVN tỉnh giai đoạn 2011-2016 và phương hướng, nhiệm vụ thời gian đến.

Đồng chí Châu Thị Thanh Hà, Giám đốc Sở Nội vụ trình bày Báo cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh về công tác triển khai bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Các đại biểu cũng đã nghe Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh báo cáo về tổ chức và hoạt động của Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh giai đoạn 2011-2016 và phương hướng, nhiệm vụ thời gian đến. Nghe và thảo luận về các tờ trình của UBND tỉnh về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí đăng ký cư trú, chứng minh nhân dân trên địa bàn tỉnh; Quy định mức thu, nộp và chế độ quản lý, sử dụng lệ phí đăng ký hộ tịch trên địa bàn tỉnh; Việc bãi bỏ Nghị quyết số 07/2009 của HĐND tỉnh về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký trên địa bàn tỉnh và Nghị quyết số 12/2014 của HĐND tỉnh về việc sửa đổi Khoản 3, Điều 1 của Nghị quyết 07/2009 của HĐND tỉnh.

 
Toàn cảnh kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa IX.

Ngày 20-4, kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa IX tiếp tục ngày làm việc thứ hai và bế mạc. Báo Ninh Thuận tiếp tục thông tin về kỳ họp trên báo in thường kỳ và báo điện tử.