XÃ LUẬN:

Phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng tỉnh nhà giàu mạnh, văn minh!

(NTO) Ngày 16-4-2016 ngày này cách đây 41 năm, trước khí thế tấn công như vũ bão của quân và dân Ninh Thuận cùng bộ đội chủ lực đã đập tan cái gọi là “lá chắn thép Phan Rang” của địch, giải phóng hoàn toàn tỉnh nhà, đồng thời mở đường để quân ta thần tốc tiến vào giải phóng Sài Gòn, kết thúc thắng lợi chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, Bắc-Nam sum họp một nhà. Đây còn là thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội trong thế kỷ XX do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo; là trang sử hào hùng và chói lọi chiến công của dân tộc ta trên con đường dựng nước và giữ nước.

Phát huy truyền thống hào hùng của quê hương, trải qua chặng đường 41 năm xây dựng và phát triển, nhất là qua 24 năm tái lập tỉnh, đặc biệt trong vòng 5 năm trở lại đây, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển khá, trong đó một số ngành, lĩnh vực phát triển nhanh và tăng trưởng cao hơn giai đoạn trước. Thu ngân sách vượt chỉ tiêu kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh; huy động nhiều nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế và dân sinh. Kinh tế biển, đô thị ven biển tiếp tục phát triển. Các thành phần kinh tế, kinh tế đối ngoại, hợp tác phát triển với các tỉnh, khu vực được mở rộng. Công tác giáo dục và đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được quan tâm, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Các chính sách xã hội và an sinh xã hội được quan tâm chăm lo ngày càng tốt hơn; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, nhất là vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện. Quốc phòng, an ninh tiếp tục được giữ vững. Công tác xây dựng Ðảng, hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy đảng được nâng lên; đoàn kết, thống nhất trong Ðảng được tăng cường…như Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đánh giá.

 
Một góc Quảng trường 16 Tháng 4, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm  ngày nay. Ảnh: Lê Văn Hùng

Những thành quả nêu trên đã góp phần nâng tầm vị thế tỉnh nhà trong khu vực nói riêng và cả nước nói chung. Đây còn là nền tảng vững chắc để tỉnh nhà phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, vững chắc hơn trong những năm tiếp theo. Đó là, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền các cấp, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động liên kết, hợp tác và hội nhập quốc tế. Huy động, sử dụng tốt các nguồn lực, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế so sánh của tỉnh gắn với tái cơ cấu nền kinh tế; phát triển kinh tế biển là động lực, trọng tâm phát triển năng lượng sạch, du lịch, nông - lâm - thủy sản gắn với công nghiệp chế biến; chú trọng phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới tạo đột phá cho tăng trưởng nhanh, bền vững. Bảo đảm an sinh xã hội, phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Tự hào với truyền thống vẻ vang, toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân trong tỉnh tiếp tục kề vai, sát cánh, đoàn kết một lòng quyết tâm xây dựng Ninh Thuận ngày càng giàu mạnh, văn minh.