Mỹ đề cao hợp tác với Trung Quốc trong đảm bảo an ninh hạt nhân toàn cầu

Ngày 28-3, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách vấn đề an ninh quốc tế và không phổ biến vũ khí hạt nhân, ông Thomas Countryman (Thô-mát Cao-tri-men), nhận định hợp tác Trung-Mỹ là yếu tố quan trọng để đảm bảo an ninh hạt nhân toàn cầu.

Phát biểu với báo giới trước thềm Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ 4, diễn ra trong hai ngày 31/3 và 1/4 tại thủ đô Washington, ông Countryman cho biết hai nước đã hợp tác thành công trong thỏa thuận hạt nhân toàn diện đạt được với Iran năm 2015 và nghị quyết trừng phạt mới đây của Hội đồng Bản an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) liên quan tới các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên. Quan chức Mỹ nêu rõ hợp tác giữa Washington và Bắc Kinh đang trở nên chặt chẽ hơn bao giờ hết trong công tác ngăn chặn phổ biến công nghệ chế tạo vũ khí hạt nhân.

Trước đó, Trung tâm An ninh hạt nhân Trung-Mỹ, trung tâm an ninh hạt nhân lớn nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương do hai nước tài trợ, đã chính thức đi vào hoạt động ngày 18/3 tại thủ đô Bắc Kinh. Ông Bonnie Jenkins (Bon-ni Gien-kin), điều phối viên của Mỹ phụ trách các chương trình giảm thiểu mối đe dọa hạt nhân, cho biết hai nước đã cho thấy sự "hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả" trong quá trình thành lập trung tâm trên. Ông khẳng định đây là dấu hiệu tích cực để hai bên tiếp tục hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác. Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân với sự tham dự của khoảng 50 nhà lãnh đạo trên thế giới sẽ bàn về việc bảo đảm an toàn cho các vật liệu hạt nhân ở khoảng 1.000 cơ sở nguyên tử trên thế giới.

Theo TTXVN