Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh

(NTO) Ngày 28-3, đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh về triển khai nhiệm vụ của ngành năm 2016. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành và địa phương.

Năm 2015, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; triển khai lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT; đề xuất tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thu và phát hành thẻ BHYT trong thời gian đầu triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT…Vì vậy, đối tượng tham gia BHYT đã tăng khá, đặc biệt là ở một số địa phương trước đây có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp. Nhiều giải pháp để phát triển đối tượng, tăng thu, giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN được BHXH tỉnh phối hợp các địa phương tích cực triển khai thực hiện.

Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh. Ảnh: Văn Miên

Theo đó, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 409.688/418.481 người, đạt gần 98% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao; tổng thu trên 708 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch, tăng 4,2% so với năm 2014. Số nợ BHXH, BHYT, BHTN được kiểm soát ở mức 19. 950 tỷ đồng, bằng 2,8% so với tổng số phải thu, giảm 2.716 tỷ đồng so với năm 2014. Việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện kịp thời và đúng quy định. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nội dung hình thức đa dạng, phù hợp với thực tế địa phương, từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhất là đối với người sử dụng lao động, người lao động, nhân dân về pháp luật BHXH, BHYT.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2016, ngành BHXH phấn đấu tăng 5% số người tham gia BHXH; tăng 5% số người tham gia BHYT và 7% số người tham gia BHTN so với năm 2015. Nâng cao năng lực quản lý quỹ BHXH, BHYT, ứng dụng có hiệu quả phần mềm quản lý đối tượng; Tăng cường kiểm tra, giám sát, thẩm định trong công tác thu, chi, giải quyết chế độ…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành BHXH tỉnh trong năm 2015. Về nhiệm vụ trong thời gian đến, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Ngành Bảo hiểm xã hội cần tập trung tổ chức thực hiện tốt chế độ chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và Nhân dân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong mọi hoạt động, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2016. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện tập trung, liên thông dữ liệu trong và ngoài ngành; triển khai rộng rãi phần mềm giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cũng như các phần mềm quản lý, phần mềm nghiệp vụ đang xây dựng. Chủ động phối hợp với các sở, ngành, cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT theo hướng chuyên nghiệp hóa cả về nội dung và phương thức tiếp cận người tham gia nhằm giúp người dân, doanh nghiệp hiểu được quyền, nghĩa vụ về BHXH, BHYT và tự giác tham gia.