Chuyện ông “Tư Là” vận động người dân làm mương thủy lợi

(NTO) Ông Tư Là-tên gọi thân thiện mà người dân Khu phố 5, phường Văn Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) dành cho ông Phan Là, người có công đầu khơi dòng kênh mương bàu Nam Sơn, giúp hơn 50 hộ dân ở địa phương có nước sản xuất trong mùa hạn.

Nhiều hộ dân ở khu vực đồng Miếu Nam Sơn thuộc phường Văn Hải sản xuất chỉ nhờ vào nguồn nước ngầm. Hai năm gần đây nắng hạn gay gắt khiến nguồn nước ngầm nhiễm mặn, năng suất cây trồng sụt giảm. Nhưng hiện nay, ngay giữa mùa hạn, người dân vẫn sản xuất thuận lợi là nhờ tuyến mương bàu Nam Sơn đã được khơi dòng, giúp “giải hạn” cho hơn 50 ha cây trồng nơi đây.

Ông Phan Là (người ngôi trên bờ) cùng bà con ở đây đi kiểm tra nguồn nước con mương bàu Nam Sơn.

Sau thời gian phải ngưng sản xuất, mấy tháng nay, gia đình ông Phan Văn Phát đã khôi phục sản xuất trở lại. Ông cho biết, gia đình tôi rất vui mừng, giờ đã có con mương nên nước ở khu vực này rất nhiều. Dự tính trong thời gian tới, gia đình sẽ trồng cây nha đam và ớt, với diện tích khoảng 3 sào, diện tích 2 sào còn lại trồng cỏ nuôi bò. Có chung niềm vui, ông Phạm Sơn, cho hay: 2 năm qua, đất canh tác của gia đình phải nhờ đến nguồn nước giếng tự đào. Gần 8 tháng nay, gia đình tôi rất phấn khởi, bởi vì, hơn 2,5 sào nho hưởng nước từ con mương đã cho thu hoạch trở lại và hơn 4 sào đất còn lại có thể trồng được rau, củ các loại. Cuộc sống gia đình giờ bớt lo nghĩ hơn.

Vào tháng 5-2015, lúc bấy giờ là Trung tá, Chủ nhiệm Hậu cần-Kỹ thuật Ban CHQS huyện Ninh hải, trong thời gian chờ quyết định nghỉ hưu theo chế độ, ông Phan Là nhận thấy ở địa phương có tuyến mương cũ hưởng lợi từ hệ thống kênh Nha Trinh-Lâm Cấm đã bị bồi lấp từ hơn 20 năm trước, có thể khôi phục để phục vụ sản xuất. Nghĩ là làm, ông Là tự bỏ tiền thuê máy đào đoạn đầu mương, làm cơ sở để vận động bà con đóng góp hoàn chỉnh con mương. Ông chia sẻ: Nhà nước vừa điều chỉnh hệ thống cống đầu nguồn phù hợp, nên tôi tự bỏ tiền túi 3 triệu đồng thuê máy đào đoạn đầu mương, đây cũng là đoạn khó nhất để bà con thấy tính khả thi, từ đó tham gia cùng đóng góp đào kênh mương. Tận mắt chứng kiến “người lính Cụ Hồ” hết lòng giúp dân, không vụ lợi, trong vòng chưa đến 10 ngày, hơn 50 hộ dân đã tham gia đóng góp gần 50 triệu đồng để đào con mương dài 2 km và một ao trữ nước, kịp hoàn thành công trình trước khi đơn vị thủy nông mở nước.

Không chỉ đóng góp kinh phí và công sức tham gia đào mương, sau khi con mương hoàn thành, hàng ngày ông còn tự đi kiểm tra tuyến mương, phát dọn cỏ và vớt rác dọc mương. Nhận xét về việc làm của ông Phan Là, đồng chí Trần Văn Hàn, Phó Bí thư Đảng ủy phường Văn Hải, cho biết: Sự nhiệt tình, cống hiến của ông Phan Là đã “tiếp sức” cho bà con có nguồn nước để sản xuất trong mùa hạn là điều rất quý và đáng trân trọng.

Đang trong những ngày nắng hạn, nhưng cánh đồng Miếu Nam Sơn thuộc phường Văn Hải vẫn bừng lên sức sống, mùa xanh của cây trái. Đây vừa là niềm vui của nông dân địa phương và cũng là niềm vui giản dị của ông Phan Là.