Cân phân mà nói, trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh từng bước đã có chuyển biến, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông trong một bộ phận người dân đã hình thành, rõ nhất là tình trạng vượt đèn đỏ tại các giao lộ có phần thuyên giảm… Tuy nhiên, nếu nhìn về số đông vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn, nhất là ý thức khi tham gia giao thông và tình trạng vi phạm các quy định về trật tự ATGT.
Các em học sinh đi xe đạp điện tới trường. Ảnh: Sơn Ngọc
Chuyện “biết rồi, nói mãi” đó là một số thanh niên chạy xe lạng lách, đánh võng trên đường như muốn “thể hiện” mình trong khi người tham gia giao thông ngày càng đông, nhất là vào giờ cao điểm. Không những vậy, “đội quân” xe đạp điện của học sinh các trường THCS và THPT cũng “tích cực” tham gia làm cho người đi đường dù thuận hay ngược chiều cũng luôn đề cao “cảnh giác” để tránh va chạm không cần thiết. Tình trạng vừa lái xe, chạy xe vừa nghe điện thoại là rất phổ biến dễ dẫn đến “phân tâm” và cũng là nguyên nhân gây TNGT. Đã từng xảy ra không ít chuyện lái xe ôtô, taxi do mải mê “nấu cháo” điện thoại đến nỗi va quẹt với xe gắn máy nhưng… cứ như không biết gì, đến khi người bị nạn phản ứng mới… biết lỗi, thậm chí có trường hợp còn “cãi chày cãi cối” để né trách nhiệm… Đã không ít lần người tham gia giao thông lên tiếng vì tình trạng thiếu văn hóa ứng xử của nhiều người. Thậm chí có người còn nói một cách gay gắt rằng: Đây là hành vi rất thiếu ý thức, thiếu nền tảng đạo đức xã hội... Theo thống kê, từ 16-1 đến 15-2-2016, toàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 8 người, bị thương 1 người. So với tháng trước đã tăng 2 vụ, 3 người chết; nếu so với cùng kỳ năm trước đã tăng 2 vụ, 2 người chết, riêng số người bị thương giảm 10 người. Từ con số trên cho thấy, các vụ tai nạn xảy ra ngày càng nguy hiểm đến tính mạng con người, hầu như có tai nạn là dẫn đến chết người…
Nêu vấn đề trên để thấy rằng TNGT luôn tiềm ẩn quanh ta, do vậy điều cần thiết là mọi người cần nhìn lại mình để bổ khuyết những kiến thức về ATGT, luật giao thông đường bộ, đường sắt và cả kiến thức về đạo đức, văn hóa giao thông… để có hành vi đúng mực khi tham gia giao thông, trước hết là bảo vệ cho chính mình. Vấn đề cũng đáng nói là tuy không thiếu các chế tài để xử lý những hành vi vi phạm TTATGT nhưng để các quy định này thực sự phát huy tác dụng cả về giáo dục, răn đe… rất cần quyết tâm cao của người thừa hành công vụ, đúng như tinh thần: “…nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” như chủ đề của Năm ATGT 2016 này.
H.H