DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG:

Hướng phát triển mới của nhóm nuôi cừu vỗ béo thôn Long Bình 2

(NTO) Là một trong 7 thôn của xã An Hải thuộc vùng Dự án Hỗ trợ Tam nông huyện Ninh Phước, Long Bình 2 có nghề trồng nho, táo khá phổ biến. Ngoài trồng trọt, người dân trong thôn còn chăn nuôi bò, dê, đặc biệt gần đây con cừu được chú trọng đưa vào chăn nuôi.

Để phát triển chuỗi giá trị cừu, gần cuối tháng 5-2014, Tổ nhóm cùng sở thích chăn nuôi cừu vỗ béo thôn Long Bình 2 được thành lập gồm 10 hộ thành viên, trong đó có 3 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo, do anh Võ Thái Độ làm nhóm trưởng.

Anh Võ Thái Độ chăm sóc đàn cừu nuôi vỗ béo.

Sau khi chính thức hoạt động, đầu tháng 12-2014, từ nguồn vốn Quỹ Tài trợ dự án nhỏ cạnh tranh (CSG) hỗ trợ, tổ nhóm mua cừu giống về phân phối đều cho mỗi hộ thành viên 4 con để nuôi vỗ béo. Cừu giống được chuyển giao có trọng lượng bình quân mỗi con giống từ 10-15kg, khi cừu nuôi đạt trọng lượng từ 27kg trở lên được xuất chuồng bán thịt. Ngoài ra, CSG còn hỗ trợ một số thực phẩm ban đầu, thuốc thú y, hạt giống cỏ và vật liệu cho các hộ trong tổ nhóm làm 10 chuồng nuôi cừu. Ban Hỗ trợ kinh doanh nông nghiệp huyện (DASU) Ninh Phước và Ban Phát triển xã đã tổ chức 3 lớp tập huấn cho nông dân về các kỹ thuật chăn nuôi an toàn, bền vững và cách sử dụng thuốc thú y, phòng bệnh.

Nhìn chung, trong lĩnh vực chăn nuôi gia súc có sừng nói chung và nuôi cừu nói riêng, Long Bình 2 khá thuận lợi vì hầu hết người nuôi đều là nông dân có đất trồng trọt, tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có như lá nho, táo và lá các cây hoa màu khác. Là một người nuôi cừu có nhiều kinh nghiệm ở thôn Long Bình 2, anh Võ Thái Độ chia sẻ: Cừu ở đây chủ yếu nuôi vỗ béo trong chuồng, nên để cung cấp thức ăn cho chúng, các hộ trồng thêm cỏ. Ưu điểm ai cũng có thể thấy là cừu rất dễ nuôi vì chúng ít mắc bệnh, lại có thể ăn bất kể cây lá gì không độc. Cứ 4-5 tháng là một lứa nuôi thịt, đến nay các hộ trong tổ đã bán nhiều đợt cừu vỗ béo, mỗi đợt lãi khoảng 3 triệu đồng. Từ tiền vốn và lãi tích lũy tái đầu tư, cứ mỗi đợt nuôi, số cừu giống của mỗi hộ tăng dần, có hộ đã nhân lên 6-7 con cừu mỗi đợt nuôi như các hộ ông Lê Văn Bình và bà Trần Thị Thật.

Điều đáng nói là không chỉ gắn kết các thành viên, Tổ nhóm chăn nuôi cừu vỗ béo thôn Long Bình 2 còn thực hiện tiểu dự án liên kết với Cơ sở Kinh doanh dê cừu Triệu Tín. Với vai trò đồng hành, doanh nghiệp (DN) trên đã cung cấp toàn bộ cừu giống theo giá thị trường và cam kết bao tiêu sản phẩm, thu mua cừu thịt theo giá trên thị trường. Trong quá trình liên kết, DN còn hỗ trợ mở các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi cừu và hỗ trợ cừu giống (trọng lượng 13-15kg) cho các hộ thành viên theo giá ưu đãi để nuôi vỗ béo, bán lại cho DN. Có thể nói qua tổ nhóm, đã giúp chấm dứt được tình trạng bị tư thương ép giá và người nuôi cừu được tiếp nhận cung cách sản xuất, kinh doanh kiểu mới, an toàn. Đặc biệt là nhờ tác động từ Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, với việc hợp tác của các hộ thành viên và liên kết với Cơ sở Kinh doanh dê cừu Triệu Tín, Tổ nhóm nuôi cừu vỗ béo thôn Long Bình 2 sẽ hưởng lợi nhanh chóng hơn.

Tuy thời gian còn quá ngắn để chứng minh tính hiệu quả, song qua thực tế phát triển đã cho thấy mô hình nuôi cừu vỗ béo đang phát huy cao tính cộng đồng, tác động đến các hộ nghèo và hộ cận nghèo trong tổ nhóm vươn lên. Theo anh Võ Thái Độ, qua hỗ trợ của dự án và DN, dự kiến trong tháng tới, tổ sẽ mở rộng thêm cho 6 thành viên là hộ nghèo và cận nghèo tham gia. Mục tiêu là hướng tới lâu dài, tạo dựng giá trị kinh tế và tạo điều kiện cho hộ thành viên có cơ hội thoát nghèo bền vững, cải thiện dần chất lượng cuộc sống.