Tỉnh ủy: Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 39-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

(NTO) Ngày 9-3, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 39-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2013-2020. Các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy; Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy;
Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW và Chỉ thị số 39-CT/TU, công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến rất tích cực: số người tham gia BHXH, BHYT ngày càng phát triển, năm sau cao hơn năm trước; chế độ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và nhân dân khi tham gia thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN. Các sở, ban, ngành chủ động tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo và phối hợp các ngành liên quan, các địa phương phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện, xã, phường, thị trấn, các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động để chỉ đạo, tổ chức triển khai và thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho đối tượng, người lao động và nhân dân theo quy định của pháp luật. Vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT đối với người lao động luôn được phát huy. Nhiều tổ chức cơ sở đảng rất quyết tâm trong công tác lãnh đạo, kiểm tra thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo ổn định đời sống cho người lao động. Đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác thực hiện phát triển đối tượng, giảm thiểu tình trạng trùng thẻ BHYT, chống thất thu, giảm nợ đọng BHXH, BHYT, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh…Đặc biệt, công tác phát triển BHYT toàn dân được chú trọng thực hiện, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc tại các địa phương, đơn vị liên quan theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT; đến cuối năm 2015, tỉ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh đạt 73,45%, vượt 3,45% so với kế hoạch.

 
Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
 
 
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Sau khi nghe một số tham luận của các ngành, địa phương,  kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả đạt được qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 39; đồng chí chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đồng thời đề ra 6 nhóm giải pháp chủ yếu nhằm củng cố, phát huy những kết quả đạt được, tạo chuyển biến tích cực hơn nữa trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Trong đó, các cấp ủy đảng tiếp tục tập trung quán triệt sâu rộng các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 39 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng một cách thường xuyên, định kỳ, theo chuyên đề. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đảm bảo công khai minh bạch; xử lý nghiêm các hành vi trốn đóng BHXH, BHYT của các doanh nghiệp, khắc phục tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT. Kiểm soát chặt chẽ chi phí khám, chữa bệnh ngăn ngừa lạm dụng, trục lợi, sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế...