Đảng bộ khối Doanh nghiệp: Lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao

(NTO) Đảng bộ khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh hiện có 1.093 đảng viên, tham gia sinh hoạt ở 42 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ); trong đó, có 13 Đảng bộ cơ sở (với 74 chi bộ trực thuộc) và 29 chi bộ cơ sở. Với tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, trong năm 2015, Đảng bộ khối DN đã đề ra nhiều giải pháp lãnh đạo cán bộ, đảng viên và người lao động thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả tích cực.

Đồng chí Lê Văn Phong, Bí thư Đảng ủy khối DN tỉnh, cho biết: Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ ngang tầm nhiệm vụ trong giai đoạn mới, ngay từ đầu năm, bám sát tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng bộ khối DN đã tổ chức học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đến cán bộ, đảng viên, quần chúng lao động kịp thời. Xây dựng chương trình hành động, kế hoạch tổ chức Đại hội các TCCSĐ trực thuộc và Đại hội Đảng bộ khối lần thứ III thành công tốt đẹp. Tổ chức tọa đàm và biểu dương 17 DN tiêu biểu năm 2015 nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10)…, nhằm động viên, chia sẻ với DN, doanh nhân vượt qua khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh.

 
Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Ninh Thuận đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng. Ảnh: Văn Miên

Qua đánh giá của Đảng ủy khối DN cho thấy, trong năm qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN đã có bước phát triển mới. Trong đó, có 40/41 DN có tổng doanh thu đạt 6.949 tỷ đồng, tăng 4,9%; giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 36 triệu USD (chiếm 60% tổng giá trị xuất khẩu toàn tỉnh). Không những vậy, các DN còn đóng góp vào nguồn thu ngân sách của tỉnh 647 tỷ đồng (chiếm 35,6% tổng thu ngân sách toàn tỉnh); giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 5,2 triệu đồng/người/tháng. Những kết quả đạt được kể trên, không chỉ có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề cho năm 2016 mà còn củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và người lao động vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng.

Cùng với việc lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh, công tác xây dựng Đảng trong DN được Đảng bộ khối, cấp ủy cơ sở hết sức coi trọng. Trong năm qua, ngoài việc thành lập mới 4 chi bộ cơ sở trong DN tư nhân, Đảng bộ khối DN còn mở 1 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho 48 đảng viên mới. Xác định công tác kết nạp đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, Ban Thường vụ Đảng ủy khối và các cấp ủy cơ sở đã quan tâm tạo nguồn, bồi dưỡng, giúp quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng. Cụ thể, trong năm 2015, đã mở 2 lớp bồi dưỡng kết nạp đảng cho 111 quần chúng ưu tú, kết nạp được 68 đảng viên mới, trong đó các DN tư nhân kết nạp được 22 đảng viên. Qua kết quả đánh giá phân loại cuối năm cho thấy, có 25/40 TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh (đạt 62,5%); có 13/40 TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ (đạt 32,5%); 2/40 TCCSĐ hoàn thành nhiệm vụ (chiếm 5%) và 2 TCCSĐ không phân loại do mới thành lập. Số đảng viên được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ có 134 đồng chí (chiếm 12,9%); đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ có 825 đồng chí (chiếm 79,4%) và đảng viên hoàn thành nhiệm vụ có 80 đồng chí (chiếm 7,7%).

Việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng được Đảng bộ khối DN thường xuyên theo dõi, đôn đốc, triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ “Xây dựng văn hóa DN trong thời kỳ hội nhập”.

Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, các tổ chức như: Công đoàn, Đoàn Thanh niên ngày càng phát triển vững mạnh; công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa luôn được Ban Thường vụ Đảng ủy khối và lãnh đạo các DN quan tâm thực hiện. Mặc dù sản xuất, kinh doanh của các DN trong năm 2015 còn gặp nhiều khó khăn, nhưng hưởng ứng Cuộc vận động của Ủy ban MTTQVN các cấp phát động, các DN trong Đảng bộ khối đã tham gia ủng hộ các nguồn quỹ từ thiện xã hội, với tổng số tiền trên 31,8 tỷ đồng; các DN đã nhận phụng dưỡng 7 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Bước sang năm mới 2016, Đảng bộ khối DN đề ra chỉ tiêu phấn đấu đến cuối năm có 100% đảng viên tham gia học tập đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; có 90% TCCSĐ và 85% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên (trong đó, có 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ); toàn Đảng bộ kết nạp 70 đảng viên mới và thành lập mới ít nhất 1 TCCSĐ trong DN tư nhân. Để hoàn thành các chỉ tiêu nêu trên, theo đồng chí Lê Văn Phong, Ban Thường vụ Đảng ủy khối xác định, đây không chỉ là quyết tâm chính trị mà còn là sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn Đảng bộ. Do đó, Ban Thường vụ Đảng ủy khối DN yêu cầu các cấp ủy cơ sở cần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ đã đề ra trong chương trình công tác. Trọng tâm là không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, đồng hành cùng DN..., nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ khối DN lần thứ III và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra.