Chắc nghe tôi giới thiệu quá hấp dẫn nên hôm rồi mấy anh bạn tôi ở tận Cần Thơ thuê xe làm một chuyến du lịch gia đình đến Ninh Thuận. Dù đã đi du lịch nhiều nơi, không lạ gì khi “lên rừng” hay “xuống biển” nhưng đứng trước bãi biển Ninh Chử-Bình Sơn, được nghỉ, được tắm mình trong dòng nước biển trong lành, mọi người đều có cảm nhận về sự bình yên mà không quá “ngột ngạt” như những nơi du lịch nổi tiếng: Nha Trang, Phan Thiết hay Vũng Tàu...
Đông đảo người dân vui đón lễ hội katê 2015 tại tháp Pô Klong Garai. Ảnh: Văn Miên
Những bạn hữu của tôi cũng khá bất ngờ khi đi dọc đường ven biển, thưởng thức hải sản trên các nhà bè ở Bình Hưng hay Vịnh Vĩnh Hy, vào thăm Cá Ná, đến các điểm danh thắng du lịch văn hóa lịch sử như Tháp Po Klong Garai, Tháp Po Rome; đến các làng nghề Mỹ Nghiệp, Bàu Trúc... Nơi nào cũng tạo cảm nhận bất ngờ, thú vị và đầy tính khám phá không riêng gì bạn tôi mà cả nhiều du khách, có cả khách nước ngoài khi có dịp chúng tôi tiếp xúc, trao đổi.
Sau mấy hôm vui chơi, nghỉ dưỡng, thăm thú, các bạn tôi có nhận xét rằng hay thì thật là hay nhưng vẫn thấy có gì đó “thiêu thiếu” mà lẽ ra sẽ thật trọn vẹn để khả dĩ “níu chân” du khách. Anh bạn tôi chỉ ra sự thiếu này là... Ninh Thuận chưa làm du lịch đúng nghĩa!. Như ngại tôi tự ái, ông bạn tôi “phân tích”: Đã đi du lịch, yêu cầu của du khách là nơi đến phải hội đủ 2 điều kiện: tạo cho du khách sự thụ hưởng và khám phá. Thụ hưởng không có nghĩa là chỉ ăn, nghỉ mà cần các dịch vụ kèm theo như làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, mua hàng lưu niệm, thậm chí là tạo sự hứng thú từ các dịch vụ mạo hiểm để khám phá bản thân... Nghiệm lại, đúng thật. Cái gì cũng có nhưng thiếu chuyên nghiệp, đầy đủ, tiếng là có nhiều dịch vụ nhưng rời rạc mà lẽ ra phải “xâu” thành chuỗi liên kết để “móc túi” du khách một cách công khai, vui vẻ. Có người bạn lại cho rằng, tỉnh ta còn thiếu “điểm nhấn” về du lịch. Có tạo “điểm nhấn” mới có thu hút đầu tư ngang tầm để khai thác, phục vụ cho du khách...
Cân phân mà nói, những năm gần đây du lịch tỉnh ta đã có bước phát triển khá mạnh, riêng năm 2015 này đã thu hút trên 1,4 triệu lượt du khách, tăng bình quân 16%/năm, riêng khoản thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch tăng 15%/năm. Tuy nhiên, các chỉ số tăng nêu trên có thể sẽ cao hơn nhiều lần nếu huy động được tổng lực từ nguồn lực đầu tư của tỉnh về hạ tầng đến các doanh nghiệp và du lịch Nhân dân. Mục tiêu của tỉnh cần vươn đến là “xây dựng Ninh Thuận trở thành một điểm đến hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao và có uy tín trên bản đồ du lịch của cả nước”. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ có sự tham gia của các cơ quan chức năng quản lý nhà nước trong việc xây dựng chiến lược, tạo dựng và quảng bá hình ảnh của tỉnh mà rất cần đến sự tham gia của các thành phần kinh tế và nhân dân trong tỉnh.
Có thể những nhận xét của các bạn tôi chưa đầy đủ nhưng bằng sự trải nghiệm qua nhiều lần đi du lịch đó đây xin gợi lại để các nhà hoạch định chiến lược và làm du lịch của tỉnh suy nghĩ để vốn quý tiềm năng du lịch tỉnh nhà được phát huy, khai thác đúng mức, đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho tỉnh và người dân.
TD