Ban Nội chính Tỉnh ủy thực hiện có kết quả công tác tham mưu phòng, chống tham nhũng, lãng phí

(NTO) Thực hiện Nghị quyết (NQ) Trung ương 3 (khóa X) về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí” và Chương trình hành động số 07-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện NQ trên, từ năm 2006 đến nay, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, kịp thời, nghiêm túc; trong đó đã chú trọng các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Theo đồng chí Trịnh Hữu Thuyết, Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, ngay từ khi còn là Văn phòng Ban chỉ đạo tỉnh về phòng, chống tham nhũng, một trong hai cơ quan tiền thân của Ban, Văn phòng đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu Ban chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng của các cơ quan, đơn vị. Chỉ riêng trong 2 năm (2009-2010) đã tiến hành 6 đợt kiểm tra của trên 30 cơ quan, đơn vị. Văn phòng Ban chỉ đạo tỉnh và sau này là Ban Nội chính Tỉnh ủy còn phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo giám sát việc thực hiện NQ Trung ương 3 (khóa X); chủ trì phối hợp xây dựng kế hoạch với Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy, Thanh tra, Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân và Tòa án Nhân dân tỉnh trong việc xem xét, giải quyết các vụ việc tham nhũng; tiếp nhận, xử lý đơn thư tố cáo, khiếu nại của công dân; yêu cầu các cơ quan, đơn vị kiểm tra, xem xét các vụ việc báo chí và dư luận xã hội phản ánh.

Nhìn lại những năm qua, có thể nói hoạt động của ngành Nội chính được tăng cường thực hiện hiệu quả, thể hiện rõ qua công tác thanh tra; kiểm tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến tham nhũng; điều tra các vụ việc, vụ án tham nhũng và truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng của các cơ quan, ngành chức năng. Đáng chú ý là ngành Kiểm sát đã kiểm sát chặt chẽ công tác điều tra án kinh tế, tham nhũng ngay từ khi khởi tố vụ án và có một số vụ quan trọng, phức tạp đã được Hội đồng xử án tuyên phạt mức án nghiêm khắc có tác dụng răn đe, phòng ngừa, được dư luận đồng tình. Chính nhờ sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các cơ quan thanh tra, điều tra, kiểm sát, Tòa án, UBKT các cấp nên những vụ tham nhũng đều được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm, đúng quy định của pháp luật; đến nay, chưa xảy ra việc bỏ lọt tội phạm hoặc xử oan người vô tội về tham nhũng. Đơn cử năm 2014, qua hoạt động thanh tra đã phát hiện, xử lý 2 trường hợp tham nhũng; đã điều tra, truy tố 4 vụ án tham nhũng (4 bị can), thụ lý xét xử 3 vụ (3 bị cáo). Năm 2015, qua hoạt động tự kiểm tra nội bộ của cơ quan, tổ chức, đơn vị đã phát hiện, xử lý 2 vụ tham nhũng; qua công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức Đảng đã phát hiện, xử lý 1 vụ và qua giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng phát hiện, xử lý 1 vụ tương tự; ngoài ra các cơ quan chức năng đã điều tra, truy tố 3 vụ (3 bị can) và thụ lý, xét xử 3 vụ án tham nhũng (3 bị cáo).

Nhìn chung, qua tham mưu của Ban Nội chính Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng và phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng. Theo đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã phát huy vai trò trách nhiệm, tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng; kịp thời phản ánh, chấn chỉnh những tồn tại, những dấu hiệu thiếu minh bạch của công chức trong thực thi công vụ; thực hiện tốt quy chế phát ngôn, cung cấp cho báo chí những thông tin về những vụ việc tham nhũng, lãng phí để phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Trong đó, chú trọng nêu tên những tập thể, cá nhân gương mẫu, điển hình tốt, tích cực trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tạo dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ các hoạt động về phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Điển hình trong năm 2015 có 2 cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Ninh Sơn từ chối nhận hối lộ 7 triệu đồng, được lãnh đạo Công an tỉnh biểu dương gương liêm khiết và 1 cán bộ công an tỉnh nộp lại quà tặng trị giá 1 triệu đồng.

Trong gần 10 năm qua với tên gọi có lúc khác nhau, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tích cực tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng đạt được một số kết quả bước đầu. Điểm nổi bật là đã gắn công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thường xuyên tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQ Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Phát huy kết quả trên, trong thời gian tới, để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi tham nhũng, lãng phí hiệu quả, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng; góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, giữ vững ổn định chính trị, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.