Bác Hồ khước từ yêu cầu "miễn phải ứng cử"

Mặc dù là cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên, chưa có tiền lệ trong lịch sử Việt Nam, nhưng với trách nhiệm trước Đảng và nhân dân, Chính phủ lâm thời Việt Nam dân chủ cộng hòa đã nỗ lực cao nhất cho công tác tổ chức chuẩn bị Tổng tuyển cử.

Các ban bầu cử đã được thành lập tới tận làng, xã do UBND các cấp trực tiếp đảm nhiệm. Nhiều người có tài, có đức xung phong ra ứng cử hoặc được quần chúng giới thiệu ra ứng cử. Danh sách cử tri và ứng cử viên được hoàn thành, niêm yết công khai. Quần chúng sôi nổi trao đổi, tranh luận, chất vấn nhằm lựa chọn được những người xứng đáng nhất làm đại diện của mình.

Có một sự kiện hiếm có trong lịch sử 70 năm của Quốc hội Việt Nam. Đó là vào thời điểm ấy, có 118 chủ tịch các UBND và tất cả các giới đại biểu làng, xã tại Hà Nội đã công bố một bản kiến nghị: “Yêu cầu Cụ Hồ Chí Minh được miễn phải ứng cử trong cuộc Tổng tuyển cử sắp tới vì Cụ đã được toàn dân suy tôn làm Chủ tịch vĩnh viễn của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa”. Đáp lại nguyện vọng trên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư trả lời đồng bào như sau: “Tôi rất cảm động được đồng bào quá yêu mà đề nghị: Tôi không phải ra ứng cử, đồng bào các nơi khắc cử tôi vào Quốc hội. Nhưng tôi là một công dân của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa nên tôi không thể vượt qua khỏi thể lệ của cuộc Tổng tuyển cử đã định”.

Ngày 5-1-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu, trong đó có đoạn: “Ngày mai, là một ngày vui sướng của đồng bào ta, vì ngày mai là ngày Tổng tuyển cử, vì ngày mai là một ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân ta bắt đầu hưởng dụng quyền dân chủ của mình...”.

Trong ngày chủ nhật, 6-1-1946, từ sáng sớm, Báo Sự Thật đã phát lời kêu gọi nhân dân “Tất cả hãy đến thùng phiếu”. Báo Quốc hội số đặc biệt ngày 6-1-1946 đã dành khổ lớn trên trang nhất để in ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng bút tích Lời kêu gọi của Người: “Khuyên đồng bào nam nữ 18 tuổi trở lên hôm nay tất cả đều đi bỏ phiếu để bầu những người đại biểu xứng đáng vào Quốc hội đầu tiên của nước ta”.

Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc, bằng tất cả ý chí sắt đá của một dân tộc quyết tâm bảo vệ nền độc lập, tự do vừa giành được và bằng cả niềm vui sướng, hân hoan của ngày hội lớn, toàn thể nhân dân Việt Nam từ miền xuôi đến miền ngược, từ miền Bắc đến miền Nam, từ nông thôn đến thành thị, không phân biệt gái trai, già trẻ đã dành trọn ngày lịch sử - ngày 6-1-1946 đi bỏ phiếu bầu Quốc hội Khóa I.

Nguồn Báo điện tử Quân đội nhân dân