Trước đây, những nỗ lực để giải quyết vấn đề nói trên cũng đã bị "sa lầy". Việc đối diện nguy cơ về một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước khác khiến Liên minh châu Âu (EU) buộc phải lùi lại kế hoạch áp dụng luật yêu cầu tất cả các hãng hàng không sử dụng sân bay của EU phải mua giấy phép phát thải qua Hệ thống Mua bán Khí thải EU (ETS).
Theo ông Arias Canete, Thỏa thuận Paris dù nhận được sự nhất trí của 195 quốc gia và dù EU đã đạt được phần lớn những gì mong đợi từ văn kiện này, nhưng liên minh 28 quốc gia thành viên khó có thể thực hiện thành công những mục tiêu đặt ra trong đó, do buộc phải từ bỏ các yêu cầu về việc đưa ngành hàng không và hàng hải tham gia thỏa thuận.
Số liệu thống kê của Ủy ban châu Âu (EC) cho thấy hai ngành hàng không và hàng hải hiện chiếm khoảng 5% lượng khí thải trên toàn cầu. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo lượng phát thải này sẽ tăng lên mức 30% vào năm 2050 nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Trong khi đó, giới chức EU cho biết Ủy ban châu Âu sẽ quyết định những bước đi tiếp theo dựa trên kết quả cuộc họp vào cuối năm 2016 của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Theo TTXVN