Nhân kỷ niệm 26 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6/12/1989 - 6/12/2015):

Sâu nặng nghĩa tình đồng đội

(NTO) Thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”,“Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta, sau cuộc kháng chiến trường kỳ giành thắng lợi năm 1975, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta rất quan tâm đến chính sách người có công, đặc biệt là công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ về với đồng đội, gia đình.

Để tiếp tục thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và nguyện vọng của thân nhân gia đình và hương hồn của liệt sỹ, ngày 27-7-2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1237/QĐ-TTg về việc phê duyệt “Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo”.

Các cựu chiến binh xem triển lãm ảnh tại Bảo tàng Ninh Thuận. Ảnh: Thanh Long

Với trách nhiệm là thành viên Ban Chỉ đạo 1237 của tỉnh, Thường trực Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã chỉ đạo và quán triệt cho cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm, thực hiện tốt chính sách người có công; thu thập thông tin, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, coi đây là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả của từng hội viên CCB đối với đồng chí, đồng đội đã anh dũng hy sinh nhưng hiện vẫn chưa được yên nghỉ nơi quê hương. Từ đó, cán bộ, hội viên CCB tích cực tham gia, cung cấp được 752 bản thông tin về phiên hiệu, ký hiệu đơn vị quân đội và liệt sỹ hy sinh trong chiến tranh, kết hợp tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân, đã thu thập được 98 thông tin về hài cốt liệt sỹ.

Qua 2 năm thực hiện Quyết định, Hội CCB tỉnh phối hợp cùng Sở Lao động–Thương binh và Xã hội, Bộ CHQS tỉnh đã tìm kiếm, quy tập được 59 hài cốt liệt sỹ. Riêng trong năm 2015 tìm kiếm, quy tập được 17 hài cốt liệt sỹ về Nghĩa trang tỉnh và quê nhà. Đây là sự nỗ lực lớn của lực lượng CCB nói chung, trong đó rất đáng trân trọng sự tham gia nhiệt tình với cả tinh thần, trách nhiệm, quên đi tuổi đời, sức khỏe đã ngoài 70, 80, trong người mang đầy thương tích như đồng chí Lê Văn Nhiễm ở Long Bình; đồng chí Katơ Thỏ ở Bác Ái; anh Kơ Đài ở xã Mỹ Sơn và anh Nguyễn Văn Đực ở Sơn Hải. Đặc biệt đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Chủ tịch Hội CCB tỉnh với tinh thần trách nhiệm, vừa là cán bộ lãnh đạo Hội gắn với nghĩa tình đồng đội luôn ngày đêm trăn trở, thôi thúc hội viên CCB quyết tâm đi tìm đồng đội dù ở chốn rừng sâu, núi cao, gian lao khổ cực, có nơi phải đi 4-5 lần như ở núi Gia U, Bắc Sông Pha, CK 35 Phước Dinh, Cà Ná, rừng dầu Tân Giang. Niềm hạnh phúc nhất là khi tìm được hài cốt đồng đội, mồ hôi, nước mắt hòa lẫn, tưởng như đồng chí mình đang còn sống đâu đây, thì thầm trò chuyện giữa người sống và người đã khuất. Chúng tôi thầm khấn “Xin lỗi hương hồn linh thiêng các anh và kính cẩn nghiêng mình đưa các anh về đoàn tụ với gia đình ở quê hương, đất mẹ".