Nhơn Sơn: Cách làm linh hoạt để đạt các tiêu chí chuẩn nông thôn mới

(NTO) Sau 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), với quyết tâm và nỗ lực cao, đến nay, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Đến xã Nhơn Sơn hôm nay, điều dễ nhận thấy là bộ mặt nông thôn thay đổi đáng kể so với trước. Các tuyến đường giao thông được bê-tông, trường học, nhiều ngôi nhà xây khang trang mọc lên san sát, cuộc sống của người dân đang dần khởi sắc và no ấm. Đồng chí Nguyễn Hữu Chí, Chủ tịch UBND xã Nhơn Sơn, cho biết: Nhơn Sơn là xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, với quyết tâm “cán đích” vào năm 2015, từ năm 2011 đến nay, xã đã huy động được nguồn lực đầu tư trên 146 tỷ đồng để thực hiện đạt các tiêu chí; trong đó, doanh nghiệp đóng góp 2,6 tỷ đồng, Nhân dân góp gần 47 tỷ đồng, còn lại là ngân sách Nhà nước. Để sử dụng “đồng vốn” phục vụ xây dựng NTM có hiệu quả, xã có cách làm hay tạo được sự “đột phá” đó là chú trọng đầu tư phát triển giao thông nội thôn, nội đồng, triển khai các mô hình sản xuất nông nghiệp tạo thêm thu nhập cho người dân.

 

Nông dân thôn Lương Cang 2, xã Nhơn Sơn trồng nho sạch, góp phần nâng cao thu nhập.

Với cách làm trên, nên các tiêu chí được đánh giá là khó như giao thông, thu nhập… vẫn sớm đạt được. Kết quả này thể hiện, toàn xã có hơn 21km đường nội thôn, được bê-tông và cứng hóa, chiếm tỷ lệ 84,5%, đạt chuẩn theo thông số của Bộ Giao thông vận tải. Đặc biệt, nhờ phát huy tinh thần gương mẫu của cán bộ, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nên ở các thôn Nha Hố 1, Nha Hố 2 sau khi làm đường xong, bà con tự nguyện đóng góp đầu tư hệ thống đèn đường chiếu sáng. Đây là nét mới trong huy động sức dân thực hiện Chương trình xây dựng NTM ở xã Nhơn Sơn, mô hình đang được tiếp tục nhân rộng sang các thôn khác. Anh Nguyễn Văn Trọng, thôn Nha Hố 1, cho biết: Hệ thống đèn chiếu sáng đường nội thôn đưa vào sử dụng thể hiện ý thức cộng đồng chung sức xây dựng nông thôn văn minh, hiện đại, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở vùng nông thôn.

Đối với thực hiện tiêu chí thu nhập, cách làm của xã Nhơn Sơn là xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung phù hợp điều kiện ở từng thôn, từng khu vực, góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 24,1 triệu đồng/người/năm, tăng 12,6 triệu đồng so với năm 2011, đạt tiêu chí NTM. Cụ thể, mô hình sản xuất nho theo tiêu chuẩn Viet GAP nâng cao giá trị đơn vị sản xuất từ 6-7 trăm triệu đồng lên 1 tỷ đồng/ha/năm. Điểm nổi bật của mô hình là phát triển sản xuất theo hướng bền vững, có đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhà sơ chế sản phẩm, đảm bảo đầu ra ổn định. Hiện tại, mô hình quy tụ được 840 hộ tham gia, với diện tích 30ha nho, sản xuất theo hình thức khép kín từ khâu chăm sóc đến thu hoạch, sơ chế và tiêu thụ sản phẩm, có sự liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp.

Riêng thực hiện tiêu chí hộ nghèo, xã chú trọng hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho các hộ khó khăn để phát triển kinh tế hộ gia đình, tạo thêm thu nhập. Mô hình hỗ trợ hộ nghèo chăn nuôi bò sinh sản triển khai ở các thôn đồng bào Raglai (Núi Ngỗng và Láng Ngựa) được nhân rộng, tạo sinh kế cho nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Hay như mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học “1 phải, 5 giảm” trong thâm canh cây lúa được nhân rộng trên quy mô 70ha ở các thôn Lương Cang 1, Lương Tri… đã tạo thu nhập tăng thêm 4 triệu đồng/ha so với tập quán canh tác cũ.

Đồng chí Nguyễn Hữu Chí tự hào: Sau 4 năm xây dựng NTM, sự thay đổi ở Nhơn Sơn không chỉ là điện, đường, trường học, cuộc sống ấm no, mà ý thức của người dân được nâng lên cao. Vì nhận thức được mục tiêu của xây dựng NTM là phục vụ lợi ích trực tiếp của người dân, nên bà con đã tự nguyện hiến 1.296m2 đất mở mang đường làng, ngõ xóm, tô điểm cho bộ mặt nông thôn khang trang hơn. Toàn thể 3.558 hộ dân ở 10 thôn trên địa bàn xã đoàn kết một lòng, nêu cao tinh thần trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo môi trường sống trong lành. Sự chuyển biến tích cực từ thực hiện Chương trình xây dựng NTM làm cho bộ mặt nông thôn xã Nhơn Sơn ngày càng thêm khởi sắc.