Cô học trò nghèo vượt khó học giỏi, đam mê đọc sách

(NTO) 12 năm ngồi trên ghế nhà trường cũng là ngần ấy thời gian nhọc nhằn đè nặng trên đôi vai ba mẹ Nguyễn Thị Bích Duyên. Thấu hiểu được nỗi cơ cực ấy, Bích Duyên quyết tâm học thật giỏi để bù đắp lại sự hy sinh và công ơn trời biển của ba mẹ.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi và là một trong những học sinh tiêu biểu vượt khó học tốt của lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn; đặc biệt, trong kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 được tổ chức tại Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, TP. Hồ Chí Minh, em đã đoạt Huy chương Bạc năm lớp 10, Huy chương Đồng năm lớp 11; với Duyên, bí quyết của sự thành công là tính cần mẫn, tìm tòi, tự giác và sáng tạo trong học tập.

 

Nguyễn Thị Bích Duyên, Cô học trò nghèo vượt khó học giỏi, đam mê đọc sách.

Duyên tâm sự: Cuộc sống gia đình em vốn rất chật vật nên từ nhỏ, em đã ý thức được chỉ có con đường học vấn mới giúp em và gia đình vươn lên thay đổi cuộc sống hiện tại. Từ suy nghĩ đó, Duyên không ngại bất kỳ khó khăn nào để được đến trường, đến lớp. Ông Nguyễn Phú Cường và bà Ngô Thị Bích Thảo (thôn Cà Đú, xã Thành Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) luôn tự hào về đứa con gái của mình: Tuy cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn nhưng vợ chồng tôi không bao giờ có suy nghĩ cho con nghỉ học. Hiện tại, Duyên là con gái lớn và là niềm tự hào đối với gia đình tôi.

Tuy cuộc sống khó khăn nhưng ba mẹ Duyên không hề để em phải làm bất cứ việc gì ngoài tập trung vào học tập. Để ba mẹ yên tâm lo kinh tế, hàng ngày ngoài việc học ở trường, Duyên thu xếp, đảm đương việc nhà, chăm sóc em nhỏ phụ giúp mẹ, góp phần ổn định cuộc sống gia đình. Kinh nghiệm học tập của Duyên là: Không có điều kiện học thêm, phụ đạo như các bạn cùng trang lứa, em cố gắng học hỏi từ các thầy cô, không học lệch, học tủ. Bên cạnh đó, em thường xuyên nghiên cứu tài liệu, tự học qua các loại sách tham khảo mà em có thể mượn được từ thư viện nhà trường, thư viện tỉnh. Đặc biệt Duyên rất mê đọc sách, không chỉ tích cực tìm kiếm, tích lũy và đọc nhiều sách mà em còn tham gia vào việc tuyên truyền, giới thiệu sách hay, cổ vũ mọi người xung quanh cùng hưởng ứng.

Nói về Bích Duyên, thầy Trần Văn Trung, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Duyên là một học sinh chăm ngoan, lễ phép và hòa đồng với bạn bè, dù gia đình nghèo khó vất vả, nhưng em luôn là một tấm gương sáng trong học tập, có thể nói em là một tấm gương điển hình của trường về vượt khó học giỏi”.

Chia sẻ ước mơ tương lai, Duyên cho biết: “Em sẽ cố gắng học tập thật tốt, quyết tâm thi đậu đại học, trở thành một bác Sỹ giỏi để chữa bệnh cho mọi người, đặc biệt là người nghèo”.

Chia tay Duyên, nhìn cô bé với nước da ngăm đen, đôi mắt ánh lên một niềm tin dẫu biết con đường phía trước của em còn nhiều khó khăn vất vả, nhưng người viết bài này thầm chúc cho em sớm đạt được ước mơ của mình...