Theo báo cáo do Ngân hàng ANZ công bố ngày 23/9, chỉ số CCI của Việt Nam do ANZ-Roy Morgan tổng hợp đã tăng 1,6 điểm, lên mức 135,3 điểm trong tháng 9. Con số này cũng cao hơn 0,3 điểm so với cùng kỳ năm 2014.
Chỉ số niềm tin tiêu dùng trong tháng 9 tăng trở lại bởi sự lạc quan trở lại của người tiêu dùng (NTD) về triển vọng nền kinh tế trong năm tới và 5 năm kế tiếp đều gia tăng.
Xét về tình hình tài chính cá nhân, 29% NTD Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm ngoái.
Có 55% NTD (giảm 3% so với tháng 8) kỳ vọng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới và chỉ 6% (không thay đổi) NTD dự đoán tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu hơn”.
Đáng chú ý, có 50% NTD (tăng 4% so với tháng 8) cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới.
Trong vòng 5 năm tới, 61% người tiêu dùng Việt Nam (tăng 6% so với tháng 8) kỳ vọng rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt”.
Cuối cùng, 41% NTD (tăng 1% so với tháng 8) cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình.
Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ, ông Glenn Maguire cho rằng khả năng niềm tin người tiêu dùng ở Việt Nam sẽ sụt giảm mạnh là không có. Với dòng vốn đầu tư FDI mạnh mẽ trong những năm vừa qua tác động tích cực lên hoạt động thương mại của Việt Nam trong những tháng sắp tới, ANZ kỳ vọng cao về khả năng phục hồi của Việt Nam.
Nguồn www.chinhphu.vn