Đoàn ĐBQH tỉnh: Lấy ý kiến dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)

(NTO) Ngày 7-9, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi), dự kiến trình tại kỳ họp thứ 10- Quốc hội khóa XIII. Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi ) quy định những nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự, quan hệ dân sự…. Các đại biểu cho rằng dự thảo Bộ luật được soạn thảo công phu, cơ bản thể chế hóa đầy đủ, toàn diện các quan điểm, chủ trương của Đảng về Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội, Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, Chiến lược cải cách tư pháp; đồng thời cụ thể hóa được các quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền công dân.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị góp ý Bộ luật Dân sự (sửa đổi).

Các đại biểu cũng đã góp ý yêu cầu điều chỉnh, bổ sung một số quy định, tập trung vào các nội dung: Trách nhiệm của cơ quan thẩm quyền trong việc bảo vệ quyền dân sự; quyền nhân thân của cá nhân; lãi suất trong hợp đồng vay tài sản; chiếm hữu tài sản; chuyển đổi giới tính; thời hiệu thừa kế… để bảo đảm các quy định trong luật thực sự trở thành những chuẩn mực pháp lý trong ứng xử của người dân, hoạt động của các cơ quan có thẩm quyền; bảo đảm hành lang an toàn pháp lý thuận lợi cho người dân, cũng như sự phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và quá trình hội nhập quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, trình lên Quốc hội vào kỳ họp tới.