Gương nông dân vượt khó vươn lên làm giàu

(NTO) Đó là anh Trần Cao Tiên, sinh năm 1979, trú tại thôn Thành Sơn, xã Xuân Hải (huyện Ninh Hải). Quê anh đất đai khô cằn, nắng nóng rất khó khăn cho sản xuất nông nghiệp. Xuất thân từ gia đình nông dân nghèo, anh cảm nhận đầy đủ sự vất vả, nỗi thiếu thốn của người thân trong gia đình và người dân trong vùng.

Năm 1999, sau khi xuất ngũ về địa phương, không có công ăn việc làm, cuộc sống hết sức khó khăn, làm thế nào để thoát nghèo là câu hỏi thôi thúc trong anh.Với mong muốn làm giàu trên mảnh đất quê hương cùng với ý chí của người lính, anh bỏ công sức ngày đêm khai hoang vùng đất hoang khô cằn sỏi đá để làm lúa. Đất vốn bạc màu thiếu dinh dưỡng cùng nắng nóng nên lúa trồng cho năng suất thấp, chi phí cao và lỗ. Không nản lòng, sau nhiều ngày suy nghĩ, nhận thấy ruộng nằm gần nguồn nước ngọt dồi dào anh nảy sinh ý định biến ruộng thành ao nuôi cá nước ngọt. Sau khi khảo sát thị trường, nhu cầu tiêu thụ cá nước ngọt gồm cá giống, cá thịt trong tỉnh và các tỉnh lân cận tương đối dồi dào anh tiến hành đào ao nuôi cá. Ban đầu do đào ao nông và hẹp nên việc nuôi cá kết quả không như mong muốn. Rút kinh nghiệm từ thất bại, anh tìm hiểu, học hỏi thêm kinh nghiệm của những người đi trước, đào ao rộng hơn, sâu hơn thả nuôi các loại cá theo tầng nước mặt, tầng giữa và đáy. Nhờ hướng đi đúng đến năm 2001 anh đã đào được 2 ha ao nuôi cá giống và cá thương phẩm nước ngọt, từ năm 2002 đến năm 2012, hằng năm, trang trại nuôi cá của anh cung ứng từ 4 đến 5 tấn giống cá nước ngọt các loại, 10 đến 12 tấn cá thịt ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Sau khi trừ chi phí anh thu lợi từ 100 đến 150 triệu đồng/năm. Từ thành công những vụ nuôi đầu tiên, anh thuê thêm các ao nuôi lân cận để mở rộng sản xuất, tăng lượng cá cung cấp cho thị trường đem lại lợi nhuận khoảng 250 triệu đồng/năm. Từ năm 2013 đến nay, việc nuôi cá nước ngọt gặp nhiều khó khăn do giá thức ăn nuôi cá tăng, đầu ra cho cá giống và cá thịt không ổn định. Cũng trong thời điểm trên, cây nho xanh NH01-48 đang trồng trên địa bàn thôn mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh quyết định mua thêm 3 sào đất và chuyển số ao nuôi cá kém hiệu quả sang trồng nho. Do áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, ngay năm đầu tiên anh đã thu được 400 triệu đồng từ bán nho thương phẩm. Từ thành công ban đầu, anh đầu tư mở rộng diện tích trồng nho xanh lên 9 sào. Nếu thời tiết thuận lợi, giá nho thương phẩm ổn định thì năm 2015, gia đình anh sẽ thu khoảng 1 tỷ đồng. Nhờ chăm chỉ lao động, biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhạy bén trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp nhu cầu thị trường, anh đã biến vùng đất hoang cằn, sỏi đá thành trang trại sản xuất, chăn nuôi cho lợi nhuận mỗi năm từ 500 đến 600 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh còn hướng dẫn, giúp đỡ kỹ thuật cho hơn 30 hộ nuôi cá tại địa phương đồng thời tạo việc làm cho 15 lao động thời vụ trong sản xuất nho. Anh tham gia tích cực các phong trào do địa phương phát động như vận động đoàn viên, thanh niên tham gia phát triển kinh tế, đóng góp các Quỹ khuyến học, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo. Anh trở thành tấm gương nông dân vượt khó, sáng tạo vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho mình và xã hội./.