CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN NINH SƠN LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2015-2020:

Những chuyển biến tích cực qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X

(NTO) Đồng chí Nguyễn Tiến Đức, Bí thư Huyện ủy Ninh Sơn, cho biết: Để thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X, các cấp, các ngành trong huyện đã cụ thể hoá trong NQ hàng năm, triển khai kịp thời, đồng bộ các chủ trương, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nên sản xuất nông nghiệp đã có bước phát triển mới.

Cụ thể, hàng năm tổng diện tích cây gieo trồng tăng bình quân 4,01%/năm, tăng hơn bình quân nhiệm kỳ trước gần 2%; sản lượng lương thực tăng bình quân 9,3%/năm. Một số cây công nghiệp chủ lực ngắn ngày gắn với chế biến như mía, khoai mì đều tăng cả về diện tích, năng suất và sản lượng so với chỉ tiêu NQ Đại hội đề ra; giá trị sản xuất ngành trồng trọt luôn ổn định và tăng khá, bình quân tăng 10,97%/năm. Trong lĩnh vực chăn nuôi, với đặc điểm điều kiện tự nhiên, khí hậu thích hợp, chăn nuôi tiếp tục phát triển theo hướng nâng cao chất lượng và giá trị kinh tế, giá trị tăng bình quân 3,66%/năm.

Trung tâm huyện lỵ Ninh Sơn. Ảnh: Văn Miên

Nhiều hộ gia đình đầu tư phát triển trang trại chăn nuôi vừa và lớn, mô hình bán công nghiệp, liên kết với các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ gia súc, gia cầm trong và ngoài tỉnh. Nhiều mô hình chăn nuôi heo siêu nạc, nuôi heo công nghiệp, vỗ béo đàn bò, dê, cừu đã được triển khai tích cực, bước đầu tạo ra xu thế mới trong chuyển dịch ngành chăn nuôi, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của huyện.

Trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhiệm kỳ qua, điểm đáng chú ý của Ninh Sơn là nhịp độ tăng trưởng khá trong lĩnh vực công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp và xây dựng. Tính đến năm 2015, tổng giá trị sản xuất trên đạt 316 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 17,1%/năm. Các sản phẩm sản xuất đều tăng so với đầu nhiệm kỳ như xay xát lương thực, tinh bột mì, điện thương phẩm, đặc biệt đã xây dựng và đi vào hoạt động 3 nhà máy thủy điện nhỏ. Sản xuất công nghiệp đã phát triển thêm sản phẩm mới là khăn bông của Nhà máy Dệt may Quảng Phú, với sản lượng 3.120 tấn sản phẩm/năm, giải quyết việc làm cho gần 400 lao động... Ngoài ra, một số sản phẩm như đũa các loại, gỗ mỹ nghệ, thêu ren vẫn duy trì sản xuất và phát triển phong phú, đa dạng về mẫu mã, ngày càng nâng cao chất lượng. Hoạt động tiểu thủ công nghiệp theo hộ gia đình như nghề sản xuất chổi, đũa gỗ... đã góp phần tích cực trong việc giải quyết việc làm và cải thiện đời sống cho người lao động ở khu vực nông thôn.

Nhìn toàn cảnh bức tranh kinh tế-xã hội nhiệm kỳ qua, có thể thấy Ninh Sơn đang nỗ lực bứt phá khi đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 12,1% (chỉ tiêu NQ 12-13%); giá trị sản xuất nông lâm thủy sản tăng tăng 8,8%, vượt 0,1% (chỉ tiêu 8,7%); công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp và xây dựng tăng 17,1%, vượt 1,1% (chỉ tiêu 16%); riêng thương mại-dịch vụ tuy chỉ tăng bình quân 12,4%, giảm 3,6% so với chỉ tiêu nhưng đã góp phần chuyển dịch đúng hướng cơ cấu kinh tế. Theo đó, quy mô và tiềm lực kinh tế của Ninh Sơn tăng lên rõ rệt, thể hiện qua tổng thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân 19,8%/năm, vượt trước 1 năm so với NQ Đại hội; thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 29 triệu đồng, tăng hơn hai lần so với năm 2010. Kinh tế tăng trưởng đã tác động lĩnh vực xã hội ở Ninh Sơn chuyển biến tiến bộ, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,65% (chỉ tiêu giảm từ 1-1,5%/năm); đến năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 15%. Quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Từ tiền đề nhiệm kỳ qua, để tạo ra sự bứt phá trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ninh Sơn hướng tới mục tiêu tập trung mọi nguồn lực phát triển kinh tế nhanh và bền vững; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Cụ thể đến năm 2020, phấn đấu tổng giá trị sản xuất hàng năm tăng 11-12%; thu nhập bình quân đầu người gấp 1,9 lần so với năm 2015; có 5/7 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới và xây dựng thị trấn Tân Sơn thành đô thị loại 4. Theo đó, Ninh Sơn đề ra giải pháp tập trung xây dựng quy hoạch chi tiết về sử dụng đất nông nghiệp, quy hoạch các vùng chuyên canh cây trồng, vật nuôi phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, đem lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững. Đặc biệt là mở rộng Cụm công nghiệp Quảng Sơn lên 75ha; hình thành cụm tiểu- thủ công nghiệp nhỏ ở Nhơn Sơn, quy hoạch khu đô thị mới thị trấn Tân Sơn và tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt kết quả.

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU (2010-2015)

Kinh tế:

- Tổng giá trị sản xuất đạt 1.067,78 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 12,1%. Trong đó:

+ Sản xuất nông, lâm nghiệp đạt 405,28 tỷ đồng, bình quân tăng 8,8%.

+ Sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, xây dựng đạt 316 tỷ đồng,

bình quân tăng 17,1%.

+ Thương mại- dịch vụ đạt 346,5 tỷ đồng, bình quân tăng 12,4%.

+ Thu ngân sách trên địa bàn đạt 93 tỷ đồng, đạt 114,8% so với chỉ tiêu.

 Văn hóa-xã hội:

- Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên đến năm 2015 còn 1,05%.

- Số lao động được giải quyết việc làm: 2.055 lao động/năm;

lao động qua đào tạo nghề đạt 738 lao động/năm.

- Tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm giảm 2,65%. Đến năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 15%.

- 95% số hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh (chỉ tiêu 90%).

l Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị:

- Hằng năm có trên 75% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh.

- Hằng năm trên 85% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ (chỉ tiêu là 80% trở lên);

trong đó đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 15%.

- Phát triển 350 đảng viên mới.

- Xóa 100% thôn trắng đảng viên.

DỰ KIẾN CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU ĐẾN NĂM 2020

Kinh tế:

- Tổng giá trị sản xuất đạt 4.235,8 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng hàng năm 11-12%. Trong đó:

+ Sản xuất nông-lâm-thuỷ sản đạt 1.860,8 tỷ đồng, bình quân tăng 7-8%/năm.

+ Sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp-xây dựng đạt 1.535 tỷ đồng, bình quân tăng 16-17%/năm.

+ Sản xuất thương mại- dịch vụ đạt 840 tỷ đồng, bình quân tăng 11-12%/năm.

+ Phấn đấu đến năm 2020 thu ngân sách trên địa bàn đạt 142 tỷ đồng.

+ Thu nhập bình quân đầu người tăng 1,9 lần so với năm 2015.

Văn hoá- xã hội:

- Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên đến năm 2020 ổn định 1%.

- Số lao động được giải quyết việc làm: 2.500-3.000 lao động/năm;

đào tạo nghề cho lao động nông thôn đạt 500 lao động/năm.

- Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 2%, trong đó vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn giảm 3-5%.

- 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh.

- Có 5 xã đạt tiêu chí quốc gia nông thôn mới.

- Xây dựng thị trấn Tân Sơn thành đô thị loại 4.

Xây dựng Đảng:

- Hằng năm có 50% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh.

- 85% trở lên đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

- Phát triển 350 đảng viên mới trở lên.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA HUYỆN NINH SƠN:

 

 
 
Nhà máy Thủy điện Hạ Sông Pha (xã Lâm Sơn) đi vào hoạt động, góp phần tăng trưởng kinh tế của địa phương.
 
 
 Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Ninh Sơn đã tập trung đầu tư
vào hệ thống giao thông nông thôn, kiên cố hóa thủy lợi nội đồng và nhiều công trình dân sinh… giúp bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.
Trong ảnh: Đường giao thông nội thôn Phú Thạnh (xã Mỹ Sơn) được bê-tông tạo thuận lợi cho người dân đi lại và phát triển sản xuất.
 
 
Trong nhiệm kỳ qua, huyện Ninh Sơn đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp
và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân.
Trong ảnh: Công nhân Công ty Cổ phần Dệt may Quảng Phú vào ca sản xuất.

NIỀM TIN VÀ SỰ KỲ VỌNG HƯỚNG VỀ ĐẠI HỘI

Đồng chí nguyễn Tiến Đức
Bí thư Huyện ủy Ninh Sơn:

Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Sơn lần thứ XI là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa to lớn, diễn ra trong bối cảnh Đảng bộ và Nhân dân huyện nhà đang ra sức đẩy mạnh các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2015 và kế hoạch 5 năm 2010–2015. Từ nhiều tháng nay, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và các tầng lớp Nhân dân trong huyện đã hướng về Đại hội Đảng bộ huyện với sự quan tâm sâu sắc và đã tích cực đóng góp nhiều ý kiến đầy tâm huyết, thể hiện ý chí và nguyện vọng với quyết tâm đoàn kết, chung sức, chung lòng đưa huyện nhà phát triển nhanh hơn trong thời gian tới.

Để đáp ứng nguyện vọng và lòng mong mỏi của toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện nhà, tôi tin tưởng rằng các đại biểu sẽ đề cao tinh thần trách nhiệm, làm việc khẩn trương, nghiêm túc để Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 thực sự là một Đại hội của trí tuệ, đoàn kết, dân chủ, đổi mới và quyết tâm cao. Tại Đại hội này, bằng trí tuệ tập thể sẽ quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp đảm bảo tính khả thi cao nhằm xây dựng huyện Ninh Sơn có nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững, quốc phòng-an ninh được đảm bảo, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện.

Đồng chí Lê Thị Chung
Bí thư Đảng ủy xã Lương Sơn:

Toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Lương Sơn đang hướng về Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Sơn nhiệm kỳ 2015–2020 với niềm tin vào sự đoàn kết, đổi mới và phát triển. Tôi tin tưởng sau Đại hội sẽ tập trung trí tuệ đề ra các giải pháp cụ thể, dựa vào tiềm năng, lợi thế của địa phương nhằm phát triển mạnh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh. Là một huyện sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ lệ khá cao, nhưng hiện nay, giá cả sản phẩm lại không ổn định, sản xuất thiếu bền vững, sản phẩm làm ra không có khả năng cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy, nhiệm kỳ tới, huyện cần phải có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện tốt mối liên kết giữa “4 nhà” trong sản xuất nông nghiệp, gắn với đầu tư phát triển hệ thống thủy lợi cũng như đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cho từng loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với quy hoạch của huyện đối với các địa phương; đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

Ông Nguyễn Đức Xu
Cán bộ hưu trí, khu phố 5, thị trấn Tân Sơn:

Nhiệm kỳ qua, các cấp ủy Đảng trên địa bàn huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và trách nhiệm trong việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tôi rất phấn khởi khi bộ mặt của huyện ngày càng đổi mới, nhất là thị trấn Tân Sơn đã hình thành các khu vui chơi giải trí, công viên, hồ bơi,… phục vụ người dân và bước đầu tạo được nét đô thị mới cho Ninh Sơn trong tương lai. Tôi hy vọng, Đại hội lần này sẽ bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ mới là những người có tâm, có tầm, tiếp tục kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được của lớp trước, làm tốt công tác lãnh đạo đưa địa phương ngày một phát triển hơn nữa. Trong đó, quan trọng là phải tạo được niềm tin với Nhân dân, để người dân cùng chung tay góp sức xây dựng quê hương.

Đồng chí Lê Văn Khanh
Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung:

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Ninh Sơn đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo ổn định phát triển kinh tế-xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Tôi mong muốn trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ huyện tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, có các giải pháp khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhất là đẩy mạnh phát triển thương mại- dịch vụ, đi đôi với bảo đảm an ninh chính trị, an toàn xã hội. Ngoài ra, huyện cần quan tâm hơn đến giáo dục chính trị tư tưởng cho thế hệ trẻ, bồi dưỡng nhân tài, từng bước tạo nguồn nhân lực trẻ, năng động, có trình độ phục vụ cho phát triển toàn diện kinh tế-xã hội của tỉnh nói chung và huyện nhà nói riêng.

Đồng chí Đạo Văn Sói
Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Sơn:

Những năm qua, diện mạo vùng nông thôn, đời sống người dân trong huyện ngày càng khởi sắc. Đây chính là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực của các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là sự quyết tâm, với những quyết sách đúng đắn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội của Đảng bộ huyện nhà. Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, hiện tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo vẫn còn khá cao, đời sống người dân ở một số vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ huyện cần tăng cường các giải pháp, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, công tác giảm nghèo; đẩy mạnh ứng dụng khoa học- công nghệ vào sản xuất và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Đồng chí Trương Duy An
Bí thư Xã đoàn Mỹ Sơn:

Lần đầu tiên tham dự Đại hội Đảng bộ huyện, đối với tôi là niềm vinh dự lớn lao. Từ thực tế, tôi nhận thấy rằng, để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, trong những năm tới, Đảng bộ huyện cần quan tâm công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, thanh niên; đẩy mạnh liên kết “4 nhà” để nâng cao năng suất, chất lượng và tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của nông dân. Ngoài ra, huyện cũng cần quan tâm hơn đến vấn đề bảo vệ môi trường, xây dựng các thiết chế văn hóa, điểm vui chơi giải trí cho thanh, thiếu niên… nâng cao đời sống tinh thần cho người dân địa phương.