Đảng bộ huyện Thuận Bắc: Lãnh đạo xây dựng nông thôn mới, tạo chuyển biến tích cực trong phát triển nông nghiệp

(NTO) Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ huyện Thuận Bắc đã tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt được nhiều kết quả, tạo chuyển biến tích cực trên mọi lĩnh vực, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.

Xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Huyện ủy Thuận Bắc đã ban hành Nghị quyết 09-NQ/HU về xây dựng NTM giai đoạn 2011-2020, theo phương châm dựa vào nội lực là chính, phát huy ý thức tự lập, tự cường của cộng đồng dân cư. Để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, UBND huyện đã ban hành Đề án Xây dựng NTM, đề ra kế hoạch triển khai thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt và sáng tạo. Chỉ đạo các địa phương đề cao vai trò chủ thể của người dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng lợi” nên đã huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội thực hiện chương trình. Để tạo nguồn vốn thực hiện các tiêu chí khó trong điều kiện ngân sách có hạn, huyện đã chủ động tháo gỡ khó khăn bằng cách tập trung huy động nhiều nguồn lực, lấy sự đóng góp của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp làm “đòn bẩy” thúc đẩy quá trình xây dựng NTM.

 
Các đại biểu tham quan mô hình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa của nông dân xã Công Hải.

Từ việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành Nghị quyết sát thực, có chương trình hành động cụ thể, lộ trình, bước đi phù hợp, nên đến nay, huyện đã huy động được gần 159,9 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp và Nhân dân đóng góp 5,2 tỷ đồng để xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn. Cụ thể, đã cứng hóa hơn 25.500m đường giao thông liên thôn; kiên cố hóa 19.640m kênh mương nội đồng, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và phục vụ dân sinh. Ngoài ra, nhiều công trình hạ tầng dân sinh như trường học, chợ, nhà văn hóa... được đầu tư xây dựng khang trang.

Bước “đột phá” trong chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng NTM ở huyện Thuận Bắc là chú trọng vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Qua thực hiện các phong trào thi đua làm kinh tế giỏi, xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến là những bí thư chi bộ, trưởng thôn đã thực sự trở thành nòng cốt, hạt nhân của phong trào “Toàn huyện chung sức xây dựng NTM”. Trong 4 năm qua, huyện đã triển khai hàng chục mô hình sản xuất nông nghiệp, trong đó có 13 mô hình có hiệu quả đang được nhân rộng. Đơn cử như mô hình “ 1 phải, 5 giảm” trên cây lúa đã được nhân rộng trên quy mô 518ha, tạo giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho người dân. Các mô hình hướng đến tạo sinh kế cho đồng bào miền núi như: nuôi dê, cừu sinh sản, mô hình chuối sứ ở các xã Phước Chiến, Phước Kháng, Bắc Sơn triển khai có hiệu quả, đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 23,57% (năm 2011) xuống còn 15,72% (năm 2014).

Cũng từ việc lãnh đạo đẩy mạnh đổi mới và phát triển các hình thức sản xuất có kết quả, đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành 28 tổ hợp tác sản xuất theo hướng bền vững, như 13 tổ hợp tác chuỗi giá trị heo đen tại xã Lợi Hải đã khai thác được giá trị mặt hàng thực phẩm đặc thù ở địa phương. Hoạt động có hiệu quả của 3 HTX cũng góp phần phát triển kinh tế nông thôn, tạo thêm việc làm cho người lao động. Đến nay, xã Công Hải đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, xã Bắc Phong gần “cán đích” NTM.

Về xã Công Hải, hình ảnh miền quê thanh bình hiện lên với những con đường bê-tông phẳng lỳ, được làm nên từ “ý Đảng, lòng dân”. Là xã được huyện, tỉnh chọn làm xã điểm để phát động xây dựng NTM, qua 4 năm thực hiện, với tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao, Công Hải đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Nổi lên là bà con tự nguyện hiến 7.500m2 đất và đóng góp gần 168 triệu đồng, 3.400 ngày công lao động xây dựng đường giao thông nông thôn. Một số mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả được áp dụng  rộng rãi, như: Tổ hợp tác sản xuất lúa giống, tổ phụ nữ hợp tác chăn nuôi bò, mô hình trồng bắp lai, trồng mía đường nguyên liệu… đã góp phần nâng cao thu nhập cho Nhân dân. Một số xã như Bắc Phong, Lợi Hải… cũng đang ra sức thi đua phát triển sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ huyện Thuận Bắc tiếp tục lãnh đạo huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong Nhân dân để thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM; phấn đấu đến cuối năm 2020, có thêm 3 xã là Lợi Hải, Bắc Phong, Bắc Sơn đạt chuẩn NTM.