Tôi làm truyền hình trên báo điện tử

Năm 2013, khi nhận công tác tại Báo Ninh Thuận, tôi được Ban biên tập phân công về bộ phận Báo Ninh Thuận điện tử (NTO). Nhiệm vụ chính của tôi là thực hiện các video clip chuyển tải trên NTO.

Công việc này gần giống như làm phóng viên truyền hình tại các đài phát thanh và truyền hình, nhưng đòi hỏi tính khái quát, tính thời sự cao hơn và chuyển tải thông tin đến với bạn đọc một cách nhanh nhất có thể mà không phụ thuộc vào khung giờ phát sóng. Bởi báo điện tử luôn được biết đến với tính tiện lợi, nhanh chóng nhờ sự trợ giúp của công nghệ thông tin, chính vì lẽ đó mà mỗi phóng viên công tác ở đây đều luôn trong tâm thế chủ động, sẵn sàng chạy đua với thời gian.

Hoạt động tác nghiệp của đội ngũ phóng viên Báo điện tử Ninh Thuận. Ảnh: Sơn Ngọc

Mặc dù bản thân tôi đã có nhiều năm làm phóng viên truyền hình tại các cơ quan tuyên truyền khác, song trước yêu cầu nhiệm vụ mới, tôi rất lo lắng, nhất là lần đầu tiên tôi được tiếp cận với những thuật ngữ mới mẻ của báo điện tử cùng các thiết bị và phần mềm hiện đại. Để hoàn thành một sản phẩm video clip một cách nhanh nhất, tránh mất thời gian, đòi hỏi mỗi phóng viên phải độc lập tác chiến từ khâu thu thập tư liệu, quay phim, viết và đọc lời bình, làm hậu kỳ và cả xuất hiện hình… Những ngày đầu tiếp cận công việc, khi chưa làm chủ được các thiết bị và phần mềm chuyên dụng, ngày nào tôi cũng mày mò và luôn là người ra về trễ nhất cơ quan vì những sự cố kỹ thuật ngoài ý muốn.

Có thể nói, phụ nữ làm báo đã vất vả, phụ nữ làm truyền hình trên báo điện tử còn vất vả hơn nhiều, so với thể loại báo in, người viết có thể sử dụng ngôn ngữ viết để mô tả lại toàn bộ những gì cần chuyển tải tới người đọc thông qua các chi tiết trong bài viết. Với truyền hình thì hoàn toàn khác, ngôn ngữ trong tác phẩm là ngôn ngữ hình ảnh. Sự tiếp nhận nội dung thông tin qua tác phẩm chủ yếu ở phần hình ảnh, phần viết cho truyền hình chỉ là lời bình, có nhiệm vụ giải thích, bình luận, xây dựng mối liên hệ giữa hình ảnh và phát thanh chặt chẽ, giúp người xem hiểu một cách đúng nhất về hình ảnh. Điều đó cho thấy người làm báo hình phải hy sinh nhiều, vất vả gấp bội phần. Để có đề tài phong phú, những khuôn hình đẹp, phóng viên phải có mặt tại cơ sở trực tiếp ghi lại hình ảnh, hơn nữa ghi hình xong, những khâu hậu kỳ tiếp theo như: dựng hình, lồng nhạc... là một khối công việc khổng lồ.

Còn nhớ những lần tháp tùng theo các đoàn lãnh đạo Trung ương, của tỉnh về làm việc tại các huyện miền núi, cũng như rong ruổi trên những con đường, làng quê để có hình ảnh phục vụ cho đề tài thể hiện, khi về đến cơ quan chỉ muốn được nghỉ ngơi, nhưng phía trước còn khối việc phải làm, tôi càng cố gắng hơn nữa… Được giao kiêm nhiệm vai trò phát thanh viên của mục truyền hình trên NTO, tôi vô cùng bỡ ngỡ bởi việc thể hiện lời bình để tăng sức hấp dẫn cho phóng sự quả thật không đơn giản. Đọc ra sao, đọc như thế nào để công chúng khi nghe giọng đọc như “thêm phần cảm xúc” với tác phẩm đó và sự cảm thụ thông tin tốt hơn? Đối với từng thể loại tin, bài phản ánh khác nhau, người phát thanh viên phải biết cách thể hiện cho phù hợp. Đọc nhanh, đọc chậm, thậm chí ngắt nghỉ không đúng nhịp, đúng chỗ cũng ảnh hưởng đến lôgic về ý nghĩa của cả tác phẩm. Vất vả là vậy, nhưng với lòng đam mê nghề nghiệp, tôi đã dần vượt qua được những khó khăn gặp phải, những lo lắng ban đầu nhanh chóng qua đi khi tôi quen dần với công việc. Mặt khác, lãnh đạo phòng quan tâm phân công những đồng nghiệp có kinh nghiệm trực tiếp giúp đỡ về chuyên môn, hướng dẫn tỉ mỉ các thao tác trên các phần mềm, đặc biệt là đẩy tin truyền hình lên mạng ngay ở cơ sở, đảm bảo tính thời sự cao và thu hút sự chú ý của độc giả.

Một điều đặc biệt, cho đến thời điểm hiện tại, chuyên mục “Điểm tin Ninh Thuận tuần qua” đã gần tròn 2 tuổi, nhưng đối với tôi mỗi lần nhớ lại, vẫn chưa hết bồi hồi vì những cảm xúc khi thực hiện chuyên mục này đầu tiên phát trên NTO. Cảm giác ấy có một ý nghĩa giống như ta đặt một viên gạch hồng đầu tiên để xây lên một công trình nào đó. Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, đến nay, thông tin trên truyền hình NTO đã ngắn gọn, súc tích, đảm bảo tính thời sự; nội dung và hình thức thể hiện các tác phẩm truyền hình cũng phong phú, mới mẻ hơn.

Với chúng tôi-những người làm truyền hình trên NTO nhận thấy đây không chỉ là một niềm vinh dự, tự hào mà còn là trách nhiệm đối với tờ báo, đối với độc giả. Và để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của báo chí hiện đại, mỗi chúng tôi cần phải phấn đấu, học tập, trau dồi và cập nhật thường xuyên các phương pháp làm báo hiện đại để mang đến cho độc giả những tin tức thời sự, những sự kiện nóng hổi và những hình ảnh ấn tượng nhất.

Riêng tôi, niềm đam mê nghiệp báo vẫn luôn cháy bỏng, những mong cống hiến nhiều hơn cho báo Đảng địa phương.