Kinh nghiệm chỉ đạo từ kết quả đại hội điểm Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy

(NTO) Theo Tổ chỉ đạo Đại hội điểm của tỉnh, việc tổ chức Đại hội điểm đối với 3 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy (huyện Ninh Hải, huyện Ninh Phước và Khối các cơ quan tỉnh) và thí điểm bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy là thành công. Đại hội điểm các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã thực hiện tốt các nội dung đề ra, bảo đảm các yêu cầu theo Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và hướng dẫn của các Ban Đảng Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Cấp ủy các đơn vị được lựa chọn đại hội điểm đã làm tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội; phát động phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng đại hội, gắn với việc tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, phát huy tốt dân chủ cơ sở, tạo niềm tin, phấn khởi trong cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) và Nhân dân. Văn kiện đại hội được chuẩn bị chu đáo, Dự thảo Báo cáo chính trị đánh giá được thực trạng tình hình của Đảng bộ, xác định được phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị; Báo cáo kiểm điểm của BCH Đảng bộ đã làm rõ những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân và kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ qua. Nội dung thảo luận, đóng góp ý kiến vào văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 được làm tốt. Công tác nhân sự được chuẩn bị theo đúng nguyên tắc, trình tự, quy định của Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Công tác bầu cử được tiến hành đúng quy chế bầu cử trong Đảng, việc bầu cử cấp ủy, bầu trực tiếp Bí thư, Ban Thường vụ và đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ cấp trên bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình hướng dẫn của cấp trên.

Đồng chí Nguyễn Minh Trứ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết: Kết quả đạt được là do quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội có sự chỉ đạo sâu sát, trực tiếp của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy; tinh thần trách nhiệm của các đồng chí thành viên Tổ chỉ đạo Đại hội điểm cấp tỉnh. Cụ thể, Tổ chỉ đạo đã sâu sát, kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm ngay sau khi kết thúc đại hội để tiếp tục chỉ đạo và tổ chức Đại hội các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy trong thời gian tới. Mặt khác, BCH, Ban Thường vụ đương nhiệm của 3 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy được chọn tổ chức đại hội điểm đã nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo về nội dung, nhân sự, chương trình để tổ chức đại hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế cần rút kinh nghiệm, đó là việc lựa chọn vấn đề thảo luận, phát biểu tại đại hội đối với một số tham luận chưa sát với tình hình thực tiễn của địa phương; chất lượng một số bài tham luận chưa cao, cá biệt có tham luận chỉ nêu thành tích của địa phương, đơn vị. Trong công tác nhân sự, một số trường hợp tái cử bầu không trúng, bầu Ủy ban Kiểm tra chưa đủ số lượng; ý thức, trách nhiệm của một số đại biểu đại hội đối với việc bầu cử chưa cao. Nguyên nhân hạn chế vừa nêu là do cấp ủy các Đảng bộ chưa làm tốt công tác tư tưởng trước và trong đại hội; phương án nhân sự chuẩn bị chưa sâu kỹ, nhất là đối với trường hợp có đơn thư khiếu nại, tố cáo tuy đã thẩm tra, xác minh, nhưng thông tin chưa kịp thời, chưa có phương án dự phòng để xử lý tình huống phát sinh.

Từ kinh nghiệm chỉ đạo đại hội điểm đối với 3 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy vừa qua, theo đồng chí Nguyễn Minh Trứ, trong thời gian tới, các huyện, thành ủy và Đảng ủy trực thuộc cần xác định trách nhiệm, chủ động, khẩn trương thực hiện tốt các nội dung liên quan đến quy trình đại hội; nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Tổ công tác chỉ đạo Đại hội điểm của tỉnh. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, công tác tư tưởng, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc nổi cộm; tạo khí thế thi đua sôi nổi, phấn khởi, tin tưởng của CB, ĐV và Nhân dân trước, trong và sau đại hội. Cùng với khẩn trương rà soát, chuẩn bị văn kiện đại hội đảm bảo chất lượng, lưu ý các bài tham luận tại Đại hội cần phải được đầu tư sâu hơn về nội dung, tập trung phân tích phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Thực hiện đầy đủ, có chất lượng việc thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện.

Đặc biệt đối với công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội, cần tập trung giải quyết dứt điểm các đơn thư tố cáo liên quan đến nhân sự đại hội; lưu ý những trường hợp có đơn thư hoặc có dư luận thì phải báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét và có phương án dự phòng. Trong quá trình Đại hội, chú trọng làm tốt công tác tư tưởng, cần dành thời gian sinh hoạt tổ để thảo luận về nội dung và nhân sự đại hội.