Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh dự Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ

(NTO) Ngày 8-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 6 năm (2009-2014) thực hiện Nghị quyết số 30a của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Qua 6 năm tổ chức thực hiện, Chương trình 30a đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cả nước, của các cấp, các ngành và cộng đồng, nhất là sự hỗ trợ có hiệu quả các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty Nhà nước và các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh ta. Ảnh: Văn Miên

Các mục tiêu giảm nghèo nhanh, cải thiện đời sống của người dân, cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội, thu hẹp dần khoảng cách chênh lệch về mức sống so với các vùng khác, củng cố và tăng cường quốc phòng-an ninh, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội... đã cơ bản đạt được. Tuy nhiên, đến cuối năm 2014, tỷ lệ nghèo bình quân của 64 huyện nghèo còn cao gấp 5,5 lần so với tỷ lệ bình quân của cả nước.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao các bộ, ngành Trung ương, địa phương và các tập đoàn kinh tế đã có nhiều nỗ lực, qua đó đã góp phần vào mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững tại các huyện nghèo trong cả nước. Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị: Ban chỉ đạo, các địa phương cần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm và coi công tác giảm nghèo nhanh và bền vững là nhiệm vụ trọng tâm. Chú trọng rà soát lại việc thực hiện các chính sách về giảm nghèo cho phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt là chính sách về giao khoán, bảo vệ rừng; chính sách về tín dụng cho người dân vay đầu tư vào sản xuất, nâng cao đời sống; chính sách về khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, tiêu thụ sản phẩm cho người dân vào các vùng khó khăn. Quan tâm tăng cường thêm nguồn lực đầu tư để tập trung giảm nghèo nhanh và bền vững; đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình hay, cách làm hiệu quả đồng thời phê phán những đơn vị, địa phương chưa thực hiện tốt công tác này.

>> Mời xem video clip: Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh dự Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ