Diễn đàn “Đảng với thanh niên- thanh niên với Đảng”

(NTO) Ngày 10-4, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức diễn đàn giao lưu “ Đảng với thanh niên- thanh niên với Đảng” năm 2015 với chủ đề “Đoàn tham gia xây dựng Đảng”.

Diễn đàn dịp để cán bộ, ĐV-TN trực tiếp lắng nghe, lĩnh hội và nắm bắt những vấn đề về công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng; đồng thời bày tỏ nguyện vọng và “hiến kế” cho Đảng lãnh đạo, chỉ đạo phát triển công tác thanh niên. Các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy; Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự. Tham dự còn có lãnh đạo một số sở, ban, ngành cùng hơn 300 ĐV-TN trong tỉnh.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại diễn đàn.
 
 
Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại diễn đàn.

Để gợi mở các vấn đề cần tập trung trao đổi, đồng chí Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh đoàn đã chia sẻ với các đại biểu và ĐV-TN về công tác xây dựng tổ chức Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng mà các cấp bộ Đoàn đạt được thời gian qua. Trong đó, đồng chí nhấn mạnh: Xác định công tác tham gia xây dựng Đảng, bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp là nhiệm vụ then chốt của tổ chức Đoàn, Tỉnh đoàn đã triển khai và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “ĐV-TN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác chọn nguồn theo tiêu chuẩn và chỉ tiêu của cấp ủy cùng cấp; chú trọng phân công, phân nhiệm để giáo dục, thử thách, nâng cao chất lượng mọi mặt của đoàn viên ưu tú, xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chỉ riêng năm 2014, toàn Đoàn đã giới thiệu 1.467 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 671 đồng chí được kết nạp Đảng, chiếm hơn 70% tổng số đảng viên kết nạp của Đảng bộ tỉnh.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy gặp gỡ với các đại biểu thanh niên. 
 
 
Toàn cảnh Diễn đàn “Đảng với thanh niên- thanh niên với Đảng”.

Bạn Phan Nguyễn Hoàng Long đại diện cho Đoàn TN khối Doanh nghiệp tỉnh nêu lên một số thành tích nổi bật của đơn vị trong công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy khối. Đồng thời bày tỏ suy nghĩ làm thế nào để đẩy mạnh việc thành lập tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân, nhà máy, xí nghiệp nhằm lãnh đạo các phong trào đoàn thể phát triển, nhất là phong trào của Đoàn Thanh niên. Bạn Võ Thiên Sương, Bí thư Đoàn phường Thanh Sơn (Phan Rang-Tháp Chàm) bày tỏ suy nghĩ trước sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền tạo điều kiện, môi trường cho thanh niên được giáo dục nâng cao nhận thức chính trị và tham gia các phong trào phát triển ở địa phương. Trong diễn đàn lần này, Sương mong muốn được nghe lãnh đạo tỉnh định hướng cho tổ chức Đoàn những giải pháp thiết thực để quy tụ ĐV-TN đóng góp sức trẻ tham gia hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Chia sẻ với ý kiến này, đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND đã nêu một số chương trình của tỉnh mà ĐV-TN có thể tham gia như: xây dựng nông thôn mới, xây dựng Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp, tham gia giữ gìn an ninh trật tự; thi đua học tập, lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học; đảm bảo an sinh xã hội… Đồng chí nhấn mạnh: Mỗi ĐV-TN cần xây dựng cho mình động lực để phấn đấu, phát huy tính xung kích, đi đầu của thanh niên, dám nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Qua đây, đồng chí cũng yêu cầu các ngành liên quan rà soát lại quy chế phối hợp giữa Đoàn Thanh niên với các sở, ngành; tăng cường vai trò quản lý Nhà nước đối với công tác thanh niên, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế hiện nay…

 
Cùng trao đổi kiến thức tin học.

Cũng tại diễn đàn, 12 ý kiến khác đã đề nghị các đồng chí lãnh đạo tỉnh nói về định hướng của Đảng trong lãnh đạo thực hiện Chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2012-2020 nhằm tạo điều kiện cho thanh niên tỉnh nhà phát triển mọi mặt; mong muốn nhận được những chia sẻ về kinh nghiệm “dân vận khéo” để vận dụng vào công tác vận động thanh niên thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chế độ, chính sách trong đào tạo nghề, giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động cho các thanh niên, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên khuyết tật, hoàn lương… Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và hết sức trách nhiệm về những vấn đề mà thanh niên quan tâm, đề đạt đối với Đảng, lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Sở Lao động-Thương binh & Xã hội và Đảng ủy khối Doanh nghiệp đã giải đáp một cách thỏa đáng và nhận được sự đồng tình cao của ĐV-TN.

Chia sẻ với những suy nghĩ, trăn trở của tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm và sự thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề được và chưa được trong công tác phát triển Đảng trong thanh niên. Để thực sự phát huy vai trò của tổ chức Đoàn tham gia xây dựng Đảng, đồng chí yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cần chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của ĐV-TN và kịp thời tham mưu cấp ủy giải quyết; chú trọng hơn nữa công tác giáo dục tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cho ĐV-TN nhằm phát huy sự sáng tạo, chủ động của ĐV-TN trong lập thân, lập nghiệp; tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào thi đua của tuổi trẻ nhằm tạo môi trường cho ĐV-TN phấn đấu trở thành đảng viên, làm mạnh thêm tổ chức Đảng ở cơ sở. Đối với cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo, định hướng đối với công tác thanh niên. Đồng chí tin tưởng, với sức trẻ và nhiệt huyết, thanh niên tỉnh ta sẽ nỗ lực rèn luyện và cống hiến, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng bộ tỉnh.

>> Mời xem video clip: “Đảng với thanh niên – thanh niên với Đảng”