HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2015 - 2020, ĐẠI HỘI ĐẢNG TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII:

Đảng bộ xã Phước Đại: Tập trung lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

(NTO) Đến xã vùng cao Phước Đại (Bác Ái) trước ngày diễn ra Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi vẫn là sự thay đổi bộ mặt xóm thôn qua những công trình hạ tầng nông thôn xây mới.

Phước Đại có diện tích tự nhiên 11.341,26 ha,với trên 1.000 hộ, dân số khoảng 4.250 người, hầu hết là dân tộc Raglai, phân bố trên 5 thôn. Do vị thế trung tâm huyện, Phước Đại có thuận lợi về phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ dân sinh, kinh tế và có những tiền đề cần thiết để xây dựng nông thôn mới.

Đảng bộ xã Phước Đại hiện có 113 đảng viên (ĐV) sinh hoạt tại 8 chi bộ, bao gồm: 5 chi bộ thôn, 1 chi bộ trường học, 1 chi bộ Quân sự và 1 chi bộ cơ quan xã. Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XI (nhiệm kỳ 2010-2015), dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song Phước Đại thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra, kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Lĩnh vực nông nghiệp đã tăng năng suất chất lượng, hiệu quả, phát triển trên các mặt trồng trọt, chăn nuôi và dịch vụ nông nghiệp, đáng chú ý là lĩnh vực chăn nuôi đang phát triển theo hướng hình thành các trang trại vừa và nhỏ. Từ khi phát động Chương trình xây dựng NTM đến nay, Phước Đại đã vận động nhân dân khai hoang, phục hóa, cải tạo ruộng bậc thang, mở rộng diện tích các cây trồng chính như: mía, khoai mì, bắp lai và lúa nước. Ngoài ra, được sự hỗ trợ từ nguồn vốn Dự án Hỗ trợ Tam nông, toàn xã đã hình thành được 10 nhóm cùng sở thích về chăn nuôi và trồng trọt đang hoạt động có hiệu quả. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ, trên địa bàn hiện có 2 doanh nghiệp tư nhân, 2 công ty trách nhiệm hữu hạn, 1 xí nghiệp xây dựng, 1 hợp tác xã, 89 hộ kinh doanh buôn bán, 5 cơ sở gia công mộc dân dụng và 6 cơ sở xay xát thường xuyên hoạt động, tạo việc làm cho 300 lao động và tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua bán nông sản, các vật dụng cần thiết phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân.

 
Xã Phước Đại (Bác Ái) đầu tư xây dựng đường giao thông,
phục vụ việc đi lại và giao thương hàng hóa cho nhân dân.Ảnh: Văn Miên

Đồng chí Ka-tơ Sơn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Nhờ được hưởng lợi từ nhiều chương trình, dự án đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội, Phước Đại đã có sự chuyển mình nhanh chóng. Thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, đời sống người dân đang dần cải thiện, toàn xã đã có 95% hộ dân có nhà xây kiên cố. Về đời sống, dù vẫn chiếm tỷ lệ 23,2 % hộ nghèo nhưng trong 5 năm qua, bình quân mỗi năm Phước Đại đã giảm tỷ lệ 6,2% hộ nghèo. Sự đổi mới rõ nét nhất là trong lĩnh vực giáo dục, hiện tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học (phổ thông, bổ túc, học nghề) đạt trên 70%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 44,8%. Đặc biệt chất lượng đội ngũ cán bộ xã đã chuyển biến đáng kể, trong tổng số 42 cán bộ đã có 6 người tốt nghiệp đại học và 15 người tốt nghiệp trung cấp chuyên môn các ngành, 70% cán bộ được đào tạo sơ cấp, trung cấp lý luận chính trị, qua đó đã tác động tích cực đến công tác xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị xã trong sạch, vững mạnh.

Theo đồng chí Lê Nhượng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, trong quy hoạch tương lai, Phước Đại trở thành thị trấn của huyện Bác Ái (đô thị loại V) nên đang được quan tâm đầu tư các công trình hạ tầng, đặc biệt là hệ thống mạng lưới giao thông, đường điện chiếu sáng, nước sạch, trường học, nâng cấp chợ xã thành chợ huyện… Cùng với yếu tố trên, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trong những năm qua, Đảng bộ xã Phước Đại cũng đã tập trung lãnh đạo nhân dân tham gia đóng góp làm mới hơn 1,3 km đường bê-tông, trong đó nhân dân đã hiến 12.360 m2 đất để làm đường và các công trình xây dựng khác. Đến nay, đường giao thông nông thôn trên địa bàn đã nhựa hóa và bê-tông hóa đạt 86 %, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt vận chuyển hàng hoá, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Đáng chú ý hệ thống điện ở Phước Đại được thiết kế đảm bảo kỹ thuật, toàn xã có 98% hộ dân dùng điện thường xuyên, an toàn. Có trên 90% số hộ trong xã dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Phước Đại tập trung lãnh đạo công tác giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ; xác định mục tiêu đến năm 2020 đạt các tiêu chí NTM để có kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao. Để đạt mục tiêu trên, Phước Đại khai thác, phát huy tốt nhất mọi nguồn lực, tiềm năng và ứng dụng hợp lý các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội. Đặc biệt chú trọng việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, trước mắt có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của xã.

CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU ĐẾN NĂM 2020

- Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp -xây dựng, thương mại-dịch vụ và nông nghiệp;

- Xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới;

- Tổng sản lượng lương thực đạt 3.484 tấn (trong đó thóc: 1.420 tấn);

- Thu nhập 18 - 20 triệu đồng/người/năm;

- Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 6%;

- Cả nhiệm kỳ kết nạp 30 đảng viên mới;

- 5/8 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh.