Tôn vinh doanh nghiệp nổi trội về chất lượng

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự và trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2014 cho các DN trong buổi lễ được tổ chức tại Hà Nội, sáng 22-3.

Cùng dự lễ trao giải có lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, các Bộ ngành TƯ, và hàng trăm DN đại diện cho cộng đồng DN Việt Nam.

Trong 65 DN được trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2014, có 19 DN được trao Giải Vàng, 46 DN được trao Giải Bạc thuộc 4 loại hình DN: DN sản xuất lớn; DN sản xuất vừa và nhỏ; DN dịch vụ lớn; DN dịch vụ vừa và nhỏ.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Giải thưởng Chất lượng Quốc tế
châu Á-Thái Bình Dương cho 3 DN Việt Nam. Ảnh: VGP/Đình Nam

Ngoài ra, 3 DN là Ngân hàng Thương mại Quân đội (MB Bank); Công ty Cổ phần Sài Gòn Phú Quốc (Kiên Giang); Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc ở Bắc Giang lần lượt giành giải Nhất, Nhì, Ba của Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á-Thái Bình Dương.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2014 tiếp tục được thiết lập và triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí của Giải thưởng Malcolm Baldrige (MBA) - Giải thưởng Chất lượng Quốc gia của Hoa Kỳ được thể hiện thành hơn 200 câu hỏi tập trung vào các lĩnh vực: vai trò lãnh đạo; hoạch định chiến lược; định hướng vào khách hàng; kết quả hoạt động…

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định muốn đất nước hội nhập, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế cần phải có lực lượng doanh nhân hoạt động có uy tín có chất lượng, được xã hội thừa nhận.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã góp phần ghi nhận, tôn vinh các DN ở mọi thành phần kinh tế, có những sản phẩm nổi trội về chất lượng, có uy tín trên thị trường, đóng góp nhiều cho xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân
trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2014 cho các DN. Ảnh: VGP/Đình Nam

Việc tổ chức Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã trở thành một trong những công cụ giúp DN nâng cao năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả hoạt động, sức cạnh tranh, từ đó tạo động lực cho phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, với việc hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới với việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN, hàng loạt hiệp định thương mại tự do được ký kết vào cuối năm 2015, đang tiếp tục đặt ra cho cộng đồng DN Việt Nam những thách thức không nhỏ.

Do vậy, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doanh đề nghị các DN cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đoàn kết với các DN khác để tạo thành một cộng đồng DN hùng hậu, đủ mạnh, “đủ sức bơi giữa biển khơi với tinh thần, bản lĩnh doanh nhân Việt Nam”.

Được biết, từ năm 1996 đến 2014 đã có 1.613 DN được trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và 34 DN được trao Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á-Thái Bình Dương. Những DN này đã thể hiện xuất sắc trong việc duy trì, cải thiện hệ thống chất lượng và đóng góp cho kinh tế địa phương cũng như cả nước.

Nguồn www.chinhphu.vn