Chủ tịch UBTW MTTQ hội kiến Tổng thống Myanmar

Ngày 19/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có cuộc hội kiến ngài Thein Sein, Tổng thống Cộng hòa Liên bang Myanmar.

 Quang cảnh buổi hội kiến. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Thay mặt Chính phủ Myanmar, Tổng thống Thein Sein vui mừng chào đón Đoàn đại biểu cấp cao Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam do ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Cộng hoà Liên bang Myanmar.

Hai nước Myanmar và Việt Nam cùng là thành viên của ASEAN, có nhiều nét lịch sử, văn hoá gần gũi. Tình đoàn kết hữu nghị gắn bó giữa hai nước đã được lãnh đạo và nhân dân hai nước khẳng định từ lâu.

Nhân dân Myanmar luôn ủng hộ cuộc đấu tranh giải phóng đất nước, bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam trong những năm trước đây và vui mừng trước những thành tựu vượt bậc về kinh tế trong công cuộc Đổi mới, hội nhập và phát triển ngày nay.

Tổng thống Thein Sein mong muốn, trong thời gian tới hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác phát triển kinh tế trên các lĩnh vực như: Nuôi trồng, đánh bắt thuỷ sản, trồng cây nông nghiệp, chăn nuôi, công nghiệp chế biến gỗ, khai thác dầu khí, khai khoáng, sản xuất tân dược và một số lĩnh vực công nghệ kỹ thuật cao mà Việt Nam có thế mạnh...

Chuyến thăm hữu nghị của ông Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác đã góp phần làm sâu sắc thêm tình đoàn kết, hữu nghị gắn bó giữa hai nước, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Nhà nước và nhân dân hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp.

Quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt sau những chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước và sau khi hai nước ký tuyên bố chung về hợp tác trên 12 lĩnh vực ưu tiên. Hai nước cùng có những mối quan tâm chung trong nhiều vấn đề quốc tế, nhất là giữ vững an ninh khu vực Đông Nam Á, châu Á cũng như trên thế giới.

Trong thời gian qua, Myanmar đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc mở cửa, uy tín và vị thế được nâng cao, thể hiện qua việc đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2014. Myanmar đã góp phần tích cực trong việc hình thành Cộng đồng chung ASEAN cũng như phát triển hợp tác giữa ASEAN và các đối tác.

Hai bên có khả năng hỗ trợ nhau cùng phát triển trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế. Điều này thể hiện rõ nét khi Việt Nam đã trở thành nhà đầu tư lớn thứ 8 vào Myanmar với 7 dự án, tổng trị giá 513 triệu USD.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn Chính phủ và nhân dân Myanmar trong thời gian qua đã tạo điều kiện, hỗ trợ, cấp phép cho một số doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh tại đây.

Ông Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Nhà nước, Chính phủ, chính quyền các cấp, các bộ, ngành, cơ quan chức năng Myanmar quan tâm, tạo điều kiện nhiều hơn nữa về pháp lý cũng như cơ chế, cơ sở hạ tầng để các doanh nghiệp Việt Nam thuận lợi hơn trong việc đầu tư, phát triển kinh tế lâu dài tại Myanmar. Từ đó góp phần đưa nền kinh tế hai nước cùng phát triển bền vững, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân hai nước, đóng góp vào hoà bình, ổn định và phát triển chung của ASEAN và quốc tế.

Nguồn www.chinhphu.vn